Mùng 1 Tết nên làm gì để May Mắn? Điều gì không nên làm?

Mùng 1 Tết nên làm gì để May Mắn? Điều gì không nên làm?

Ông bà xưa thường có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, nên để có được một năm mới hanh thông, tài lộc dư dả và may mắn cả năm, thì những việc nên làm và không nên làm ngày mùng 1 Tết cũng là vấn đề quan tâm rất lớn của nhiều người dân Việt. Vì vậy, nếu chưa biết mùng 1 Tết nên làm gì để may mắn, thì bạn hãy tham khảo chi tiết nội dung bài viết dưới đây.

Mùng 1 Tết nên làm gì để may mắn?

Những ngày đầu tiên của năm mới, đặc biệt là ngày mùng 1 Tết luôn là những ngày quan trọng theo quan niệm của người Việt. Bởi, hành động trong những ngày này sẽ liên quan không nhỏ tới vận mệnh, tài khí và may mắn của cả năm. Do đó, để giải đáp, mùng 1 Tết, mùng 2 Tết nên làm gì để may mắn, hay mùng 3 Tết nên làm gì để may mắn, hanh thông cả năm”, bạn hãy cùng mình điểm qua một số việc nên làm sau:

Thắp hương ngày đầu năm

Mùng 1 Tết nên làm gì để may mắn? đó chính là Thắp hương, dâng lễ tổ tiên ngày đầu năm mới, chắc chắn là việc làm bạn không thể bỏ qua ngày mùng 1 Tết. Bởi lẽ, nén hương như sợi dây kết nối, gắn kết thế giới hiện tại và tâm linh, là cách để bạn bày tỏ sự thành kính, biết ơn và tri ân sâu sắc đến ông bà, Tổ tiên, cũng như cầu xin họ phù hộ cho một năm mới bình an, sức khỏe và may mắn đến với gia đình.

Khi thắp hương, bạn cũng nên lưu ý, thắp hương số lẻ là đẹp nhất, không nên thắp hương số sẵn vì đây là con số kiêng kỵ. Ngoài ra, bạn cũng nên ưu tiên, lựa chọn những dòng nhang hương “chất lượng”, chẳng hạn như hương trầm để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe gia đình. Khói hương dịu nhẹ, an yên, thư giãn, vừa tạo cảm giác ấm cúng, thanh tịnh cho không gian thờ cúng, vừa chứa đựng năng lượng mạnh mẽ của đất trời, giúp thu hút nhiều may mắn, tài khí và vượng khí tốt lành.

Mùng 1 Tết nên làm gì để may mắn

Đi lễ chùa

Đi lễ chùa đầu năm cũng là nét đẹp văn hóa tâm linh, rất ý nghĩa trong ngày Tết của người Việt. Đa phần mọi người sẽ làm điều này trong sáng mùng 1, và các đền, chùa cũng sẽ mở cửa để mọi người vào xin quẻ, hái lộc đầu năm. Ngoài ra, đi chùa hái lộc đầu năm cũng là dịp để mọi người có thể du xuân vãng cảnh, tận hưởng và thư giãn sau một năm làm việc vất vả, nguyện ước xin đấng Thần Linh phù hộ gia đạo luôn an yên, hạnh phúc và may mắn.

Xông đất đầu năm mới

Mùng 1 là ngày khai xuân, mở ra một năm mới, vì vậy mà người Việt cho rằng, xông đất là một việc rất quan trọng để cả năm được thuận lợi, suôn sẻ và gặp nhiều may mắn. Thường thì, sau thời khắc giao thừa, bất cứ người nào từ ngoài bước vào nhà đầu tiên với lời chúc năm mới đều được coi là đã xông đất cho chủ nhà. 

Tuy nhiên, việc xông đất cũng có một số nguyên tắc. Bởi đa phần, người được lựa chọn xông đốt sẽ cần hợp tuổi, hợp ý gia chủ, và thường thì là những người có tính cách vui vẻ, hoạt bát, có sự thành công và điềm đạm. Người đi xông đất sẽ có được niềm vui, hạnh phúc khi làm được việc tốt, và người được xông đất cũng rất hoan hỷ bởi niềm tin gia đạo sẽ hanh thông, may mắn và tài lộc cả năm.

Mua muối đầu năm

Có lẽ, câu thành ngữ “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” cũng đã quá quen thuộc trong văn hóa của người Việt. Bởi, ông bà xưa xem đó là một việc làm có thể mang lại rất nhiều may mắn, phúc khí ngày đầu năm. Và thường thì, sáng mùng 1 Tết, các bà, các mẹ sẽ đi lễ chùa và mua muối, nguyện ước gia đình sẽ có một năm mới mặn nồng và bền chặt hơn.

Mua muối đầu năm

Lì xì đầu năm mới

Những bao lì xì đỏ, mừng tuổi đầu năm mới, hay những lời chúc ý nghĩa cũng là một trong những tục lệ, truyền thống lâu đời của người Việt. Lì xì ngày Tết thay cho lời chúc tài lộc, may mắn mà ông bà, cha mẹ gửi tặng đến con cháu, hoặc cũng có thể là sự hiếu kính, lời chúc sức khỏe mà con cháy dành tặng ông bà, cha mẹ,.... Ngoài ra, những bao lì xì đó, bạn bè cũng có thể dành tặng cho nhau như một lời chúc của sự an khang, thịnh vượng ngày đầu năm mới.

Diện trang phục sáng màu

Ông bà xưa cũng thường quan niệm rằng, ngày Tết diện các trang phục sáng màu, rực rỡ như đỏ, vàng, hoặc màu sắc hợp phong thủy, bản mệnh của chính mình sẽ giúp bạn thu hút nhiều may mắn, hạnh phúc và sung túc trong năm mới. Bên cạnh đó, các gia đình còn treo những câu đối đỏ, đèn lồng đỏ, hay những vật trang trí lung linh trong nhà, ngụ ý cho việc cầu may mắn, bình an và tài lộc cho các thành viên trong gia đình.

Xuất hành đầu năm

Xuất hành ngày đầu năm mới cũng là ưu tiên rất lớn của người Việt. Thường thì, ngày xuất hành sẽ được thực hiện vào các ngày tốt đầu tiên của năm, ngày hoàng đạo, giờ hoàng đạo, hoặc hướng tốt để mong gia đình có thể gặp được nhiều may mắn, quý nhân phù trợ. 

Xuất hành đầu năm

Đi chúc Tết gia đình

Thăm hỏi họ hàng, chúc Tết gia đình cũng là một trong những nét đẹp văn hóa, truyền thống lâu đời của người Việt. Những câu chúc hay, những lời chúc ý nghĩa chắc chắn sẽ giúp mọi người thêm vui vẻ, hứng khởi và hạnh phúc hơn trong ngày đầu năm mới. 

Xông đốt trầm hương

Cùng với tục thắp nhang, dâng hương, thì xông trầm ngày Tết cũng có ý nghĩa rất đặc biệt. Không chỉ thực hiện trong các nghi thức lớn, trầm hương còn được ông bà xưa sử dụng để xua tan đi vận xui, âm khí, tạp khí đeo bám trong ngôi nhà ở những dịp cuối năm và chào đón nguồn năng lượng tích cực, hanh thông và may mắn ngày đầu năm mới.

Ngoài ra, xông trầm ngày Tết cũng là một cách để mọi người tịnh tâm, an nhiên và thư giãn, tựa như liệu pháp hương thơm giúp tinh thần thoải mái, hạnh phúc và vui tươi. Khói trầm cũng vẫn luôn được duy trì để ngôi nhà tràn đầy năng lượng, vượng khí, tài khí, hỗ trợ công việc hanh thông, thuận lợi và gặt hái được nhiều thành công.

Mẹo nhỏ: Nếu lựa chọn xông trầm ngày đầu năm mới, bạn cũng nên lưu ý trong việc lựa chọn thành phẩm trầm đốt đồng nhất với dụng cụ thưởng trầm, sao cho hiệu quả lan tỏa tối ưu và trải nghiệm trọn vẹn nhất. Cụ thể như:

  • Trầm hương miếng: Phù hợp với lư điện, lư xông trầm cùng giá đỡ than hoạt tính,...

  • Bột trầm hương: Trải nghiệm thú vị cùng bộ dụng cụ thưởng hương trầm bột, hoặc đơn giản là lư đốt trầm, đa dạng chất liệu,...

  • Thanh trầm: Có thể sử dụng khay đốt, hoặc đĩa đốt hương không tăm

  • Nụ trầm hương: Ưu tiên sử dụng lư đốt, hoặc thác khói trầm hương

*Hiện tại, Cung Trầm Gallery là một trong những điểm đến uy tín, đáng tin cậy nhận được sự tin tưởng và ủng hộ rất lớn từ phía các khách hàng. Nơi đây, cam kết tuyệt đối về chất lượng, 100% trầm hương “sạch”, không hương liệu, hóa chất, hay phụ gia độc hại, an toàn tối ưu cho sức khỏe người dùng. Giá bán cũng phải chăng, ưu đãi dịch vụ tốt, vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.

Xông đốt trầm hương

Tinh thần thoải mái, vui vẻ

Đầu năm mới vui vẻ, hạnh phúc, tinh thần thoải mái và nói những điều tích cực cũng sẽ giúp mang lại nhiều may mắn, phúc khí và an yên cho cả năm, tránh những xui xẻo, vận xấu không đáng có. Ngoài ra, các cụ cũng thường quan niệm rằng, những người luôn có tinh thần vui vẻ, năng động, hoạt bát thì sẽ không gò bó, gặp được nhiều may mắn và vượng khí, và cũng là cầu nối để gắn kết mọi người, lan tỏa những năng lượng tích cực và hạnh phúc.

Ăn những món ăn may mắn, truyền thống

Tết ăn những món ăn may mắn cũng là phong tục không thể thiếu của người Việt. Chẳng hạn như bánh chưng - món ăn ngày đầu năm mới tượng trưng cho đất, là nguồn sống, là nơi mang lại thức ăn, nước uống, thực phẩm cho con người. Hay những món ăn mang ý nghĩa tốt đẹp, ngụ ý may mắn, sức khỏe như xôi gấc, bánh tết, bánh dày,....

Những việc không nên làm mùng 1 Tết để tránh xui rủi

Theo quan niệm dân gian, mùng 1 Tết là ngày khởi đầu của một năm mới, mang theo năng lượng tích cực, vui vẻ và hạnh phúc. Đặc biệt, trong ngày này, cũng sẽ có những điều kiêng kỵ mọi người cần phải lưu ý để tránh những điều xui rủi, vận may không tốt đeo bám. Cụ thể như:

Kiêng quét nhà, đổ rác

Việc kiêng quét nhà, hay đổ rác ngày Tết đã là một trong những tục lệ được lưu giữ lâu đời của người Việt. Theo những điển tích xưa, thì người dân quan niệm, quét nhà, ngày Tết nếu quét nhà, đổ rác cũng giống như quét đi hết tài tài, may mắn và tài khí cả năm. Vậy nên, dù 30 Tết có bận rộn đến đâu, mọi người cũng đều cố gắng, tranh thủ dọn dẹp nhà cửa trước đêm giao thừa. Còn nếu trong ngày Tết, nhà bẩn, hay có quá nhiều rác, mọi người cũng chỉ vun đắp lại một chỗ, tránh việc đổ rác xua đuổi đi tiền tài.

Kiêng cho nước, cho lửa đầu năm

Hành động cho lửa và nước ngày đầu năm cũng được xem là không tốt, nên kiêng kỵ. Nguyên nhân là vì, lửa và nước được coi như những vật giữ may mắn và tiền tài cho cả gia đình, việc cho đi cũng giống như bạn đang mang tiền tài, may mắn cho người khác, và cả năm sau gia đình bạn sẽ rất khó khăn, vất vả để kiếm lại được.

Kiêng cho nước, cho lửa đầu năm

Không nói tục, cãi vã

Mâu thuẫn, cãi vã, khóc lóc và than vãn cũng là một trong những việc làm bạn cần đặc biệt lưu ý trong 3 ngày Tết. Bởi, quan niệm của người Việt luôn cho rằng, đầu xuôi thì đuôi mới lọt, mọi việc hanh thông, khởi đầu tốt năm mới, thì cả năm mới khởi sắc, kết quả như ý nguyện mọi người. Ngoài ra, trong những ngày đầu năm, mọi người cùng vui đùa, cởi mở và trò chuyện hạnh phúc, không khí gia đình sẽ càng vui tươi và tràn ngập những điều tốt lành.

Không cho vay mượn, trả nợ

Thực tế thì, không riêng gì ngày mùng 1 Tết, việc mượn tiền cũng là một điều rất kiêng kỵ trong suốt cả tháng giêng. Hành động này có thể được xem là biểu hiện của sự thiếu thốn, vật chất nghèo nàn, vì mới đầu năm đã đi mượn tiền, chứng tỏ cuộc sống không sung túc, cả năm chật vật kiếm sống mà vẫn không giàu có nổi. Vì vậy, tốt nhất là bạn không nên vay mượn, hoặc cho bất cứ ai vay tiền ngày Tết.

Tránh đổ bể, làm vỡ đồ đạc

Người Việt rất kiêng kỵ việc làm vỡ đồ đạc, nhất là trong ngày mùng 1 Tết vì nó mang ý nghĩa chẳng lành, ngụ ý cho sự chia cắt trong gia đình. Đặc biệt, cần tránh làm vỡ gương, bát, chén, hoặc đĩa bằng chất liệu thủy tinh, gốm sứ bởi nó báo hiệu cho việc chia lìa, đổ vỡ. Và nhất là khi đi chúc Tết, thăm hỏi họ hàng, việc làm vỡ đồ đạc sẽ rất tế nhị, không hài lòng gia chủ, thậm chí hành động của bạn còn được xem là điềm báo không may mắn cho gia đình.

Kiêng nói những điều xui rủi

Ngày mùng 1, mùng 2, mùng 3 Tết, người Việt cũng thường quan niệm, tránh nói những điều xui rủi không sẽ ảnh hưởng xấu đến cả năm. Đặc biệt là những từ không may mắn như “hỏng rồi”, “tiêu rồi”, “chết rồi”,... mà thay vào đó hãy nói chuyện bằng những từ ngữ dễ nghe, vui vẻ và năng lượng.

Kiêng sử dụng kim chỉ

Nhiều người cho rằng, việc may vá, hay sử dụng kim chỉ ngày đầu năm cũng là điều không tốt, bởi nó được cho là sẽ khiến gia chủ phải gánh chịu nhiều khó khăn, khổ sở và vất vả cả năm. Ngoài ra, cũng không ít người quan niệm, nếu thai phụ sử dụng kim chỉ ngày mùng 1 Tết, thì khi sinh con, mắt của đứa bé sẽ dẹt và nhỏ y như cây kim.

Kiêng sử dụng kim chỉ

Không cắt tóc ngày đầu năm

Cắt bỏ một thứ gì đó khỏi cơ thể vào những ngày đầu năm mới cũng là điều không tốt, vì nó được xem như việc bạn tự cắt đi may mắn của chính mình. Và tất nhiên, không chỉ tóc, lông mày, lông mi, mà người ta còn hạn chế cắt móng tay ngày mùng 1 Tết, bởi lẽ có thờ có thiêng, có kiêng thì có lành.

Kiêng đóng cửa nhà

Theo quan niệm của người xưa, thì mùng 1 là ngày đầu tiên khai lộc của cả năm, do đó gia chủ thường sẽ mở cửa để đón tài, rước lộc và những điều may mắn vào nhà. Và việc bạn đóng cửa tối tăm ngày đầu năm mới cũng giống như đang ngăn chặn những điều tốt đẹp, tài khí và vượng khí đến với gia đình bạn.

Tổng kết

Bài viết trên của Cung Trầm Gallery đã tổng hợp những thông tin hữu ích, chia sẻ về việc “mùng 1 Tết nên làm gì để may mắn, hanh thông cả năm”. Và nếu đang có những vướng mắc về việc xông đốt trầm ngày đầu năm mới, thì bạn cũng đừng quên có thể để lại thông tin thắc mắc trực tiếp ở LiveChat bên dưới để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ tốt nhất từ Cung Trầm.

------------------

CUNG TRẦM GALLERY BY TRẦM THIỆN TÂM - TINH HOA TRẦM VIỆT

🌏 Hotline: 08767.33333 | 0877.999.666

🌏 Website: tinhhoatramviet.com

📧 Email: info@tramthientam.com.vn

🏠Địa chỉ: Lô TT02-15, KĐT HD Mon, Nam Từ Liêm, Hà Nội

⏰ Giờ mở cửa: 8h00 - 22h00

Đang xem: Mùng 1 Tết nên làm gì để May Mắn? Điều gì không nên làm?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
article