Ikigai là gì? Khai phá Ikigai để Bình An, Hạnh Phúc hơn

Ikigai là gì? Khai phá Ikigai để Bình An, Hạnh Phúc hơn

Ikigai là một trong những thuật ngữ phổ biến của người Nhật, giúp mọi người có thể hiểu hơn về bản thân và cuộc sống. Tuy nhiên, việc Ikigai là gì? hay Làm thế nào để xác định được Ikigai cho bản thân? thì không phải ai cũng biết. Để dễ dàng giải đáp những thắc mắc, bạn hãy cùng Cung Trầm Gallery tham khảo chi tiết nội dung dưới đây.

Ikigai là gì?

Ikigai là thuật ngữ ngụ ý cho “lý do tồn tại” của bạn. Giải nghĩa cụ thể, thì “Iki” trong tiếng Nhật nghĩa là cuộc sống; “Gai” biểu thị cho giá trị. Hay nói cách khác, Ikigai giống như sứ mệnh của cuộc sống, giúp ta dễ dàng giải đáp “lý do khi sinh ra”, lý tưởng sống, cũng như mục tiêu như thế nào để hoàn thành sứ mệnh.

Theo triết lý Ikigai, thì mỗi người đều sẽ ẩn chứa Ikigai của riêng mình. Tức là, mỗi người trong chúng ta đều sở hữu một khả năng đặc biệt, chỉ khi bạn khám phá và thấu hiểu sâu sắc về bản thân, thì mới cảm thấy hạnh phúc, an nhiên. Ở một khía cạnh khác, thì Ikigai giống như một chiếc chìa khóa vạn năng, giúp bạn mở khóa năng suất, đem lại niềm vui và tạo động lực sống mỗi ngày.

Ikigai là gì

Nguồn gốc của Ikigai

Triết lý Ikigai có thể nói là có nguồn gốc từ thời Heian - giai đoạn lịch sử kéo dài từ khoảng những năm 794 cho đến 1185 tại Nhật Bản. Thuật ngữ này đóng vai trò quan trọng trong văn hóa, cuộc sống của người Nhật, là yếu tố cốt lõi để họ có thể hiểu hơn về ý nghĩa, triết lý cuộc sống, cũng như định hình rõ ràng cho hạnh phúc bản thân.

Ikigai ban đầu đóng vai trò quan trọng trong văn hóa Okinawa - một hòn đảo nằm ở phía Nam đất liền của.Nhật Bản. Nơi đây có tỷ lệ người già trên 100 tuổi cao nhất thế giới, tuy nhiên Ikigai không chỉ liên quan đến người già, mà đã được phổ biến rộng rãi đến mọi thế hệ trẻ trong và ngoài Nhật Bản - những người quan tâm đến việc làm sao để có được một cuộc sống ý nghĩa.

Tại sao Ikigai có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống

Nhật Bản là một trong những quốc gia đứng đầu về tuổi thọ, và nhiều người Nhật tin rằng, Ikigai liên quan nhiều đến tuổi thọ và cuộc sống hạnh phúc ở họ. Theo đó, dưới đây là một số lợi ích “nổi bật” của triết lý Ikigai bạn không thể bỏ qua:

1- Giúp hiểu rõ bản thân

Ikigai khuyến khích mỗi người nhận định rõ ràng hơn về bản thân, hiểu rõ những giá trị, đam mê, tài năng, cũng như mục đích sống. 

2- Giúp định hình rõ ràng hạnh phúc

Khi tìm được Ikigai, con người sẽ có một mục đích sống rõ ràng. Họ sẽ cảm thấy hạnh phúc, an yên và hài lòng với những gì mình đang có. 

3- Giúp tạo động lực cho mọi người

Ikigai giúp tạo động lực, định hướng mạnh mẽ. Khi con người được làm những việc mà họ thực sự đam mê, yêu thích, thì chắc chắn sẽ cảm thấy thỏa mãn, bất cứ khó khăn hay thử thách cũng không thể làm họ chùn bước.

4- Giúp mang lại những mối quan hệ chất lượng

Khi chinh phục Ikigai, mọi người sẽ có cơ hội tiếp xúc và làm việc với những người cùng sở thích, mục tiêu trong cuộc sống. Điều này mang lại những mối quan hệ chất lượng, giúp họ có thêm sự đồng hành của những người bạn thân thiết.

5- Giúp tạo sự cân bằng trong cuộc sống

Mỗi người khi khám phá Ikigai của chính mình sẽ hiểu rõ như thế nào là đủ trong các khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Họ sẽ biết khi nào mình cần cố gắng, tạo ra giá trị cho xã hội, hay khi nào mình cần nghỉ ngơi, cân bằng cuộc sống, hay nói cách khác họ sẽ luôn cảm thấy bản thân mình thật hạnh phúc.

Tại sao Ikigai có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống

Làm thế nào để xác định Ikigai?

Để xác định Ikigai của chính mình, trước tiên bạn sẽ cần trả lời “đúng” 4 câu hỏi và tìm ra được sự giao thoa giữa chúng. Cụ thể:

Việc bạn thích làm?

Câu hỏi tuy đơn giản, nhưng thực tế, để trả lời cụ thể và chính xác, thì không hẳn ai cũng tự tin. Bạn hãy suy xét thật kỹ về những việc mình muốn và mình thích làm. Những việc mà bạn cảm thấy làm mãi không chán, hay có đôi lúc cảm thấy tâm trạng chán nản nhưng vẫn thích làm. Ngoài ra, cũng đừng quên các hoạt động, trò chơi mà bạn yêu thích, cảm thấy thỏa mãn và hạnh phúc khi bạn thực hiện chúng.

Sở trường của bạn?

Hành trình đi tìm Ikigai cũng không thể bỏ qua sở trường của bạn. Hãy nhìn vào những kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm ở bạn. Điều gì bạn giỏi nhất? Kỹ năng nào bạn có thể phát triển và nâng cao trong tương lai? Bởi, một khi có hứng thú trong một lĩnh vực cụ thể, bạn sẽ dễ chinh phục và đạt được thành công dễ dàng hơn.

Bạn có thể kiếm thu nhập từ việc gì?

Nhiều ý kiến cho rằng, triết lý Ikigai không liên quan đến tiền bạc. Tuy nhiên, bạn cũng cần hiểu rõ, tiền bạc không chỉ giúp bạn nuôi sống bản thân, gia đình, mà còn là công cụ để bạn có thể thỏa mãn đam mê. Do đó, việc xác định bạn có khả năng kiếm tiền từ việc gì? hay công việc nào mang lại cho bạn nguồn thu nhập mong ước? cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng.

*Tìm thấy Ikigai của bạn, không đồng nghĩa với việc bạn sẽ yêu thích mọi khía cạnh trong công việc và cuộc sống của mình. Mà thay vào đó, là bạn sẵn sàng chấp nhận ngay cả những phần không hoàn hảo, cố gắng hòa hợp chúng cùng đam mê, sở thích của bản thân.

Thế giới cần gì ở bạn?

Trả lời câu hỏi này đồng nghĩa với việc bạn đang tìm kiếm ý nghĩa, mục đích sống của bản thân. Bạn có thể hoặc mong muốn đem đến lại cho nhân loại những giá trị gì. Ví dụ: Bạn muốn đóng góp công sức của mình cho cộng động, giúp đỡ mọi người, thì có thể trở thành một bác sĩ, y tá, điều dưỡng, hoặc tham gia các tổ chức thiện nguyện, phi chính phủ.

Sự giao thoa giữa những vòng tròn là Ikigai của bạn

Sau khi đã có được câu trả lời cho 4 câu hỏi trên, bạn sẽ xác định điểm giao thoa giữa những điều này. Tuy nhiên, việc xác định này thực tế không đơn giản. Bởi, khi bạn tìm được việc mình thích, mình giỏi, thì chưa chắc nó đã giúp bạn mang lại thu nhập như mong muốn. Ngược lại, việc thu nhập cao, xã hội cần, thì lại không phải là công việc bạn thích.

Sự hòa hợp giữa “Đam mê”, “Sự nghiệp”, “Sứ mệnh” và “Công việc” sẽ là yếu tố cốt lõi. Một khi bạn đạt được sự cân bằng ở tất cả các yếu tố, thì điều đó đồng nghĩa, bạn đã tìm được Ikigai cho chính mình, một cuộc sống hạnh phúc và an nhiên.

Làm thế nào để xác định Ikigai

Những thách thức khi khám phá Ikigai

Khám phá và chinh phục Ikigai không phải lúc nào cũng dễ dàng, do đó bạn hãy thực sự kiên trì và cố gắng vượt qua những thử thách. Chẳng hạn như:

1- Cảm thấy choáng ngợp

Khi phải đối diện với quá nhiều lựa chọn và mục tiêu, thì việc bạn cảm thấy bối rối và choáng ngợp là rất bình thường. Có thể bạn không biết bắt đầu từ đâu, nhưng bí quyết là hãy tiếp tục cố gắng và tiến về phía trước, cũng đừng quên yêu cầu khi bạn cần hỗ trợ.

2- Nhận định bản thân không có thời gian

Cuộc sống bận rộn, áp lực khiến bạn cảm thấy mình không có đủ thời gian để tìm hiểu và chinh phục Ikigai. Đừng chùn bước, hãy sáng tạo và tìm kiếm những khoảng trống trong lịch trình, sắp xếp chúng một cách hợp lý sẽ giúp bạn cảm thấy dễ dàng hơn.

3- Niềm tin bị hạn chế

Bạn sợ thất bại, sợ mình không đủ giỏi, không đủ năng lượng để thực hiện mọi thứ. Bởi vậy, niềm tin của bạn bị hạn chế, không tin rằng mình có thể chinh phục được Ikigai. Gạt nỗi sợ qua một bên, tập trung và hướng đến mục tiêu, chắc chắn bạn sẽ đạt được điều mình muốn.

Những thách thức khi khám phá Ikigai

05 cách để nắm bắt Ikigai của chính bạn

Ikigai không đơn thuần chỉ là việc xác định những công việc mơ ước, lý tưởng sống của bản thân, mà còn là sự thúc đẩy, hy vọng mỗi người sẽ luôn tiến về phía trước để tận hưởng hạnh phúc và sự bình yên. Một số bí kíp dưới đây sẽ là gợi ý “hoàn hảo” để bạn có thể chinh phục được Ikigai của chính mình:

Giải phóng “cái tôi” của bản thân

Sống thật với bản thân và bỏ đi cái tôi sẽ giúp bạn tập trung vào những việc thực sự quan trọng. Theo đó, thay vì chạy theo số đông để nhận lại những lời bàn tán phù phiếm, thì bạn sẽ hài lòng hơn với chính mình, thoải mái thể hiện bản thân và tận hưởng những gì mình muốn.

Bắt đầu từ những điều nhỏ nhất

Trải nghiệm và phát triển Ikigai từ những điều nhỏ nhất. Hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ mà bạn thích và có khả năng thực hiện. Bởi đôi khi, những điều nhỏ bé có thể dẫn đến những mục tiêu lớn lao, giúp bạn có thể nhận định và tìm ra cách để đem lại giá trị cho xã hội.

Hạnh phúc từ những điều giản đơn

Hãy tìm niềm vui từ những khoảnh khắc giản đơn, chẳng hạn như ngắm hoa trên đường, thư giãn xông đốt trầm hương, đọc sách, hay nhâm nhi 1 tách trà trầm mỗi buổi sáng,.... Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc, an nhiên và sống tích cực hơn.

05 cách để nắm bắt Ikigai của chính bạn

Sống an nhiên, bền vững

Bạn cũng đừng quên tìm cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Tận hưởng cuộc sống, chăm sóc bản thân, gia đình và trân trọng mọi thứ xung quanh, bạn sẽ phần nào hiểu rõ hơn về kim chỉ nam dẫn đến Ikigai.

Trọn vẹn những khoảnh khắc ở hiện tại

Sống trọn vẹn từng khoảnh khắc, tập trung vào những gì đang diễn ra ở hiện tại thay vì liên tục cảm thấy bất an, lo lắng vì tương lai, hoặc gặm nhấm đau buồn ở quá khứ. Cùng với đó, việc bạn quý trọng thời gian và cố gắng hoàn thành tốt mọi khoảnh khắc ở thực tại cũng là cách để bạn chinh phục Ikigai của chính mình.

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ của Cung Trầm Gallery về Ikigai là gì? Nguồn gốc, cũng như cách chinh phục Ikigai hiệu quả. Hy vọng, thông qua điều này, bạn cũng sẽ dễ dàng xác định được lý tưởng sống của bản thân, sống thật ý nghĩa, tỏa sáng và thành công. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên theo dõi website Cung Trầm để cập nhập thêm nhiều thông tin hữu ích khác về cuộc sống.

------------------

CUNG TRẦM GALLERY BY TRẦM THIỆN TÂM - TINH HOA TRẦM VIỆT

🌏 Hotline: 08767.33333 | 0877.999.666

🌏 Website: tinhhoatramviet.com

📧 Email: info@tramthientam.com.vn

🏠Địa chỉ: Lô TT02-15, KĐT HD Mon, Nam Từ Liêm, Hà Nội

⏰ Giờ mở cửa: 8h00 - 22h00

Đang xem: Ikigai là gì? Khai phá Ikigai để Bình An, Hạnh Phúc hơn

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
article