Dương khí là gì? Cách cải thiện tăng cường Dương khí 2024

Dương khí là gì? Cách cải thiện tăng cường Dương khí 2024

Trong Đông y, “dương khí” là một từ ngữ được nhắc đến khá nhiều, và nó cũng tác động không nhỏ đến thể trạng, sức khỏe của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, để khẳng định, bản chất dương khí là gì, nguyên nhân cơ thể thiếu dương khí? hay làm thế nào để bổ sung dương khí cho cơ thể” thì không phải ai cũng biết. Nếu bạn đang quan tâm những vấn đề này, thì hãy cùng Cung Trầm Gallery tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây.

Dương khí là gì?

Dương khí nếu giải nghĩa đơn giản có thể hiểu là nguồn năng lượng “dương” tồn tại trong cơ thể con người. Nhờ có sự hoạt động của dương khí, mà các cơ quan trong cơ thể mới có thể tuần hoàn và hoạt động một cách bình thường. Do đó, một khi cơ thể hao tổn dương khí quá nhiều, thì điều đó đồng nghĩa với việc các cơ quan nội tạng trong cơ thể sẽ gặp một số vấn đề.

Trong quyển “Hoàng Đế Nội Kinh” cũng đã có viết: “Mối quan hệ giữa dương khí và cơ thể con người cũng giống như mối quan hệ giữa ban ngày và mặt trời, một khi con người bị hao tổn dương khí, thì thọ mệnh sẽ giảm đi mà không hay biết”. Và đây tựa như một lời nhắc nhở, hy vọng chúng ta sẽ lưu tâm kỹ càng hơn về tầm quan trọng của dương khí đối với cơ thể.

Dương khí là gì

Những dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu dương khí

Nếu bạn đang nghi ngờ cơ thể của mình bị hao tổn dương khí, thì hãy lưu ý một vài dấu hiệu nhận biết dưới đây:

  • Cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, làm việc không hiệu quả.

  • Hơi thở yếu, khó thở hoặc thở không đều sau khi tập thể dục, làm việc quá sức.

  • Giọng nói trở nên yếu ớt hơn, không còn mạnh mẽ, hào sảng như trước.

  • Tay chân lạnh, cơ thể yếu ớt, dễ bị chóng mặt và xuất hiện một số hiện tượng như đổ mồ hôi tay/chân, đánh trống ngực,...

  • Ăn không ngon miệng, kén ăn và chán ăn nhiều hơn khiến cơ thể khó hấp thụ dưỡng chất.

  • Một số cơ quan trong cơ thể xuất hiện vấn đề, đặc biệt là hệ tiêu hóa, dễ bị tiêu chảy, chướng bụng, hoặc táo bón thất thường,...

Nguyên nhân cơ thể thiếu dương khí là do đâu?

Để giải quyết được vấn đề “dương suy” trong cơ thể, tất yếu bạn phải nắm bắt được nguyên nhân dẫn đến vấn đề và ảnh hưởng của nó cụ thể ra sao. Dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản khiến cơ thể tổn hao dương khí bạn không thể bỏ qua:

Ăn uống không điều độ

Cơ thể luôn cần được bổ sung dưỡng chất kịp thời để có thể khỏe mạnh và duy trì trạng thái năng lượng vốn có. Vậy nên, nếu ăn uống không điều độ, cơ thể của bạn sẽ thiếu hụt đi một số dưỡng chất cần thiết, dẫn đến hao tổn dương khí.

Ngoài ra, việc ăn uống thất thường, không đúng giờ, đúng bữa còn có thể gây hại cho dạ dày, đại tràng và một số cơ quan nội tạng khác. Từ đó, làm giảm đi sự trao đổi chất, độc tố không được loại bỏ sẽ khiến cho hoạt động của khí huyết bị cản trở, dương khí suy yếu. 

Nguyên nhân cơ thể thiếu dương khí là do đâu

Ăn quá nhiều thực phẩm cay nóng

Ăn cay là sở thích của khá nhiều người, nhưng thực tế, nó không hề tốt cho sức khỏe. Những thực phẩm này dễ kích thích vị giác, tạo cảm giác ngon miệng, thích thú khi thưởng thức các món ăn, nhưng cũng gây hao tổn rất nhiều dương khí. Hơn nữa, việc ăn cay nóng thường xuyên còn ảnh hưởng rất nhiều đến đường ruột, đặc biệt là niêm mạc dạ dày, khiến cho khả năng hấp thụ dưỡng chất bên trong cơ thể trở nên kém hơn, dương khí suy giảm.

Ăn uống đồ lạnh thường xuyên

Không chỉ đồ cay nóng, mà những món đồ ăn lạnh cũng sẽ là nguyên nhân rất lớn khiến bạn hao tổn dương khí. Nhất là vào mùa hè, khi thời tiết oi bức, mọi người thường có xu hướng lựa chọn những món ăn, đồ uống mát lạnh như kem, nước ngọt, trà sữa,.... để cảm thấy dễ chịu và mát mẻ hơn. Tuy nhiên, điều này lại vô tình làm dương khí suy giảm, gây ra tình trạng kích ứng giữa dạ dày, đại tràng và đường ruột, thậm chí còn khiến một số người bị tiêu chảy. 

Thức quá khuya & nghỉ ngơi không hợp lý

Làm việc thiếu khoa học, thức khuya, dậy muộn, nghỉ ngơi không hợp lý là tình trạng thường gặp ở nhiều bạn trẻ hiện nay. Đây chắc chắn là một thói quen không tốt, vì điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, thể trạng, cũng như dương khí của bạn. Do đó, nếu cảm thấy cơ thể quá mệt mỏi, thiếu sức sống, thì đừng cố gắng làm việc quá khuya, tránh dương khí bị hao tổn.

Ngồi quá nhiều trong môi trường điều hòa

Môi trường hiện nay có khá nhiều biến động, cái nắng, cái nóng gay gắt hơn rất nhiều so với trước kia, vì vậy mà nhiều gia đình đã lắp đặt điều hòa để giảm bớt đi sự oi bức, khó chịu. Tuy nhiên, nếu ngồi trong không gian lạnh quá nhiều, luồng khí lạnh từ điều hòa sẽ dần xâm nhập vào cơ thể, lâu dài sẽ khiến cho thể chất chuyển sang hàn tính, thiếu dương khí và rất mệt mỏi.

Ngồi trong điều hoà quá nhiều là nguyên nhân khiến cơ thể hao tổn dương khí

Làm thế nào để tăng cường và bổ sung dương khí?

Dương suy có thể gây ra nhiều vấn đề về thể chất, nhưng không phải vì thế mà bạn quá nóng vội khi bổ sung dương khí. Bởi, nếu thực hiện sai cách, vấn đề không những không được giải quyết, mà còn khiến cho việc gia tăng dương khí trở nên trì trệ hơn. Hãy cùng Cung Trầm Gallery tham khảo một số cách bổ sung dương khí đơn giản, hiệu quả dưới đây:

Sử dụng cứu ngải

Ngải cứu là một trong những dược liệu giúp bổ sung dương khí rất hiệu quả trong Đông Y. Theo đó, biện pháp này sẽ tận dụng sức nóng của ngải cứu để tác động lên các huyệt đạo trên cơ thể, từ đó tạo ra các phản ứng để phòng và điều trị bệnh.

Thường thì, người ta sẽ sử dụng lá ngải cứu khô, sau đó điều chế thành và sử dụng cứu ngải trên mạch Đốc - đường thẳng chính giữa sống lưng, hướng từ đốt sống cổ đến xương sống. Thực hiện ở vị trí này sẽ giúp tăng cường khí huyết, bổ sung dương khí hiệu quả.

Sưởi nắng vào sáng sớm

Hiểu được dương khí là gì thì khi cơ thể bạn bị hao tổn khí dương, thì việc sưởi nắng vào sáng sớm cũng là một biện pháp rất hữu hiệu. Thời gian tốt nhất để sưởi nắng thường sẽ từ 9 - 10h, ánh nắng không quá lớn và cũng không quá gay gắt, kết hợp với không khí chất lượng sẽ hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp vận động chung, vừa đi bộ vừa sưởi nắng để tăng cường sức dẻo dai cho cơ thể.

Làm thế nào để tăng cường và bổ sung dương khí

Ngâm chân nước nóng

Ngâm chân từ lâu đã được biết đến là một biện pháp dưỡng sinh an toàn, có thể giúp cơ thể loại bỏ hàn khí và kích thích kinh lạc ở bàn chân rất hiệu quả. Ngoài nước nóng, bạn cũng có thể kết hợp thêm một số loại dược liệu, thảo mộc tốt cho cơ thể, mang đến sự thư giãn, thoải mái, hỗ trợ giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn. Từ đó, cơ thể sẽ được nghỉ ngơi hợp lý, dương khí cũng tất yếu mà đủ đầy.

Rèn luyện cơ thể

Biết về dương khí là gì? thì sẽ có một cách khác để giúp tăng cường dương khí hiệu quả, đơn giản và dễ thực hiện, đó chính là vận động, rèn luyện cơ thể. Thể dục, thể thao thường xuyên sẽ giúp máu huyết trong cơ thể lưu thông dễ dàng, tăng sức dẻo dai và độ bền cho cơ bắp. Ngoài ra, khi vận động, bạn sẽ đổ rất nhiều mồ hôi, cũng là một cách tốt để loại bỏ hàn khí, độc tố trong cơ thể, giúp cải thiện đáng kể cả sức khỏe, tinh thần, cũng như tình trạng thiếu dương khí.

Tăng dương khí cho không gian sống

“Dương khí” trong không gian sống cũng là một yếu tố rất quan trọng, giúp bạn đón nhận những nguồn năng lượng tươi mới và gia tăng dương khí hiệu quả. Theo đó, bạn có thể tăng cường ánh sáng, bổ sung dương khí bằng cách thường xuyên mở các cửa sổ, cửa chính trong ngôi nhà. Hoặc trồng thêm một số loại cây cảnh, dương khí mạnh mẽ như: cây vạn niên thanh, cây ngọc ngân, cây thiết mộc lan, cây kim tiền, vạn lộc,...

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trưng bày trong không gian phòng khách, phòng thờ, hoặc phòng làm việc một số vật phẩm phong thủy có tác dụng cải thiện dương khí tốt như tỳ hưu, gương bát quái, quả cầu phong thủy, tượng kỳ lân,.... Đặc biệt là trầm cảnh - vật phẩm quý trầm hương có dương khí mạnh mẽ, không chỉ có tác dụng trưng bày, gia tăng tính thẩm mỹ, còn có thể ngăn chặn những xui xẻo, vận khí không tốt cho gia đình của bạn.

Trầm cảnh giúp tăng dương khí cho không gian ngôi nhà

Nghỉ ngơi một cách hợp lý

Thói quen thức khuya, làm việc thiếu khoa học lâu dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và thể trạng của bạn. Vì vậy, hãy điều hướng mình thật tốt, ngủ đúng giờ, đủ giấc và làm việc một cách hợp lý để cơ thể có thể được thư giãn, nghỉ ngơi. Khi đó, mỗi khi tỉnh dậy, bạn sẽ thấy cơ thể mình vô cùng khỏe khoắn, tỉnh táo và tràn đầy năng lượng làm việc, dương khí từ đó mà cũng tránh bị hao tổn.

Kết hợp thực phẩm bổ sung dương khí

Cùng với việc vận động và rèn luyện cơ thể, bạn cũng đừng quên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung những thực phẩm tăng cường dương khí hiệu quả như táo đỏ, kỷ tử, cà rốt, thịt bò, thịt dê,.... Đặc biệt là gừng - thực phẩm giúp trợ dương, phục hồi dương khí rất tốt, loại bỏ khí lạnh ra khỏi cơ thể mà không làm tổn thương âm khí.

Ưu tiên lựa chọn thực phẩm bổ sung dương khí

Gỗ trầm hương có mang năng lượng dương khí không?

Trầm hương là loại gỗ quý hình thành lâu năm trên cây dó, hấp thu tinh hoa, vượng khí đất trời, vì vậy mà ẩn chứa nguồn dương khí rất mạnh. Đốt trầm hương khi khai trương, mở cửa hàng, hoặc xông nhà sẽ giúp xua đi âm khí, tạp khí, loại bỏ những năng lượng tiêu cực, không may mắn, từ đó đem lại nhiều vận khí, tài khí tốt cho gia chủ.

Không chỉ vậy, trầm hương còn độc đáo ở hương thơm. Mùi hương “đất trời” hòa quyện cùng hương gỗ ấm áp, thanh khiết lâu năm giúp bạn xua tan đi những mệt mỏi, căng thẳng và áp lực, tâm trạng cũng trở nên thoải mái, an nhiên và thư thái hơn rất nhiều.

Gỗ trầm hương có mang năng lượng dương khí không

Ngoài ra, khi mang bên người những vật phẩm quý từ trầm hương thiên nhiên như dây chuyền, vòng tay trầm hương, hay túi trầm bình an,.... bạn sẽ luôn cảm thấy cơ thể tràn đầy sức sống, tinh thần thư thái và dễ chịu vô cùng. Và đó cũng là một sự lựa chọn rất “hoàn hảo” để bạn bổ sung dương khí, giúp khí huyết lưu thông và làm ấm cơ thể hiệu quả.

Đoạn kết

Tổng kết lại, thì nội dung bài viết trên, Cung Trầm Gallery đã chia sẻ đến bạn những thông tin chi tiết liên quan đến định nghĩa “dương khí là gì”, dấu hiệu nhận biết, cũng như cách làm thế nào để cơ thể tăng cường dương khí. Và để tìm hiểu thêm về trầm hương, bạn cũng đừng quên có thể để lại lời nhắn trực tiếp ở LiveChat bên dưới để Cung Trầm Gallery dễ dàng tiếp nhận và hỗ trợ bạn được tốt nhất.

------------------

CUNG TRẦM GALLERY BY TRẦM THIỆN TÂM - TINH HOA TRẦM VIỆT

🌏 Hotline: 08767.33333 | 0877.999.666

🌏 Website: tinhhoatramviet.com

📧 Email: info@tramthientam.com.vn

🏠Địa chỉ: Lô TT02-15, KĐT HD Mon, Nam Từ Liêm, Hà Nội

⏰ Giờ mở cửa: 8h00 - 22h00

Đang xem: Dương khí là gì? Cách cải thiện tăng cường Dương khí 2024

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
article