Chấp niệm là gì? 5 Cách buông bỏ chấp niệm để An Yên

Chấp niệm là gì? 5 Cách buông bỏ chấp niệm để An Yên

Trong cuộc sống, tâm trí của chúng ta luôn tồn tại những chấp niệm. Thời gian qua đi, chấp niệm vẫn luôn tồn tại, gặm nhấm tâm trí và khiến chúng ta luôn suy nghĩ về nó. Vậy bạn có thực sự hiểu rõ chấp niệm là gì? Làm thế nào để buông bỏ chấp niệm, để tâm thanh tịnh, an yên? Hãy cùng Cung Trầm Gallery theo dõi chi tiết bài viết dưới đây để có lời giải đáp cụ thể nhất.

Chấp niệm là gì?

Chấp niệm là một cụm từ, ngụ ý biểu thị cho những suy nghĩ dai dẳng, khó buông bỏ, sự day dứt, khổ tâm khi đánh mất điều gì đó, hoặc những mong muốn, nỗ lực không thể nào thực hiện,.... “Chấp” ở đây tức là nắm chặt, “niệm” là những suy nghĩ trong lòng, liên tục và dai dẳng như chiếm lĩnh tâm trí con người. Mỗi chấp niệm tạo ra cho con người một vết tích khó xóa nhòa, mỗi khi nghĩ đến lại đau đáu một nỗi niềm không thể giải tỏa. 

Hiểu đơn giản, thì chấp niệm chính là sự cố chấp trong lòng của mỗi người, theo ngôn ngữ mới của giới trẻ ngày nay thì nó tương tự với “Overthinking”. Ai ai cũng có sự không can tâm, không tình nguyện bỏ đi những điều mình hằng mong ước, hoặc không thể dứt bỏ những suy nghĩ tiêu cực, nỗi nhớ hoài niệm cất giấu trong lòng.

Chấp niệm là gì

Chấp niệm gồm những loại nào?

Chấp niệm ở mỗi người là hoàn toàn khác nhau, không ai giống ai. Bởi lẽ, nó còn tùy thuộc vào suy nghĩ, phong cách sống, cũng như đặc điểm tính cách của từng người. Trong đó, phổ biến nhất vẫn là 3 chấp niệm cơ bản dưới đây:

Chấp niệm về tình cảm

Chấp niệm tình cảm có lẽ là sự day dắt rất lớn. Người chấp niệm luôn có những câu hỏi tự trách cứ bản thân, ăn mày quá khứ và cố gắng níu kéo những điều mình đã mất. Trong tâm trí, họ luôn quẩn quanh, quấn quýt chấp niệm, tự làm mình đau lòng dù người kia đã không còn quan tâm, lưu luyến đến tình cảm của cả hai. Cùng với đó, sự đơn phương trong tình yêu luôn khiến họ cảm thấy đau đáu, bất ổn và không ngừng suy nghĩ về nó.

Chấp niệm về tiền tài

Chấp niệm tiền tài cũng là loại chấp niệm dễ nhận thấy trong cuộc sống hàng ngày, đó là khi có một ai đó buồn tủi, tự ti và không cam lòng trước những thất bại của bản thân; hoặc khi họ nhận ra, họ hoàn toàn đang ở con số không và không có bất cứ thứ gì trong tay. 

Ngọn lửa đam mê danh vọng, tiền tài luôn bùng cháy dữ dội trong họ, nhưng sau đó lại bị dập tắt bởi một vài lý do nào đó. Người mang chấp niệm này, nếu tinh thần yếu đuối, không điểm tựa, thì rất có thể bị nhấn chìm trong những suy nghĩ tiêu cực, căng thẳng, áp lực và dễ dẫn đến một kết cục tồi tệ.

Tuy nhiên, mọi thứ không phải lúc nào cũng tiêu cực, sự chấp niệm về tiền tài cũng có thể là động lực rất tốt, giúp chúng ta cố gắng, nỗ lực để đạt được mục tiêu mình đặt ra. Nhờ vậy, mỗi người sẽ có thêm những nguồn năng lượng, tôi luyện được sự bền bỉ, quyết tâm, từ đó mạnh mẽ đương đầu với mọi khó khăn, thử thách để đạt được thành công.

Chấp niệm về sự khổ đau

Chấp niệm về sự khổ đau gây ra cho chúng ta rất nhiều phiền não, đau đớn và dằn vặt trong cuộc sống, đặc biệt là những người mang nó. Để giải thoát khỏi những đau khổ này, mỗi người nên tu hành hóa giải, đạt tới sự tĩnh lặng, an yên và thư thái.

Thực tế, một lúc nào đó trong tâm trí, chúng ta luôn có những suy nghĩ tiêu cực, cảm thấy hoàn cảnh sống của mình khổ sở, dằn vặt. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, mọi khổ đau đều sẽ ở lại quá khứ nếu bạn biết sống cho hiện tại và tương lai, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực để giải thoát chính mình, hướng đến một cuộc sống tươi đẹp hơn.

 

Chấp niệm gồm những loại nào?

Thuyết giảng của Đức Phật về chấp niệm

Vạn vật trong mắt người thường đều là vật thực. Dùng con mắt thế tục để nhìn nhận và đánh giá thế gian, “mắt thấy tim đau”, bởi vậy mà thường bị phiền não, khổ đau làm cho nghi hoặc. Dẫu biết cuộc đời có biết bao khổ đau, càng nghĩ càng đau khổ, nhưng trong thâm tâm lại không thể nào hóa giải.

Theo quan điểm của Phật pháp, muốn hóa giải những muộn phiền, thì hãy để tâm mình được thanh thản, an yên. Mọi việc muốn làm chủ, nếu chỉ dựa trên trí thông minh thôi thì chưa đủ. Quan trọng là chúng ta biết từ bỏ chấp niệm đúng lúc. Đừng lo ngại, lưỡng lự, vì những nuối tiếc, chấp niệm sẽ chỉ khiến bạn lún sâu trong khổ đau, mạnh dạn buông bỏ, day dắt bấy lâu sẽ biến mất, bạn sẽ nhận thấy, cuộc đời thật tươi đẹp và hạnh phúc biết bao.

Buông bỏ chấp niệm có khó không?

Một câu chuyện nhỏ về chấp niệm của một người bạn, sẽ giúp bạn hiểu rõ “việc buông bỏ chấp niệm có khó không”. Đứa bé đưa bàn tay bé nhỏ vào trong lọ lấy kẹo. Bởi muốn lấy thật nhiều, nên đứa bé đã nắm một nắm thật to. Kết quả là, bàn tay của bé cùng những viên kẹo kẹt lại ở miệng lọ, không thể rút ra dễ dàng. 

Lúc này, đứa bé bật khóc thật to, khi ông nội nhìn thấy dáng vẻ lo lắng và sợ sệt của bé thì chậm rãi hỏi: “Xem kìa, cháu vừa không muốn bỏ lại số kẹo, lại vừa muốn rút tay ra. Chi bằng cháu hãy biết đủ một chút, nắm tay nhỏ lại một chút, tự nhiên tay sẽ dễ dàng rút ra thôi”. Ý nghĩa câu chuyện ngụ ý cho lòng tham của con người là không giới hạn, ít khi họ biết đủ và hài lòng.

Tuy nhiên, cuộc sống để có được nhiều thứ, đâu chỉ cần đầu óc thông minh. Thay vì lúc nào cũng chỉ mưu cầu, chiếm hữu, thì hãy học cách từ bỏ đúng lúc. Mọi hành động không nên đặt nặng yếu tố “được - mất”, “thành - bại”, mà hãy suy nghĩ thật chín chắn, nghiêm túc.

Tiền tất nhiên không dễ kiếm, nhưng sau khi kiếm được nhiều tiền, thì cũng không nên tiêu xài phung phí, cũng không giữ khư khư mà không chịu bỏ tiền ra. Cốt lõi phải biết chi tiêu đúng cách, đúng thời điểm. Tương tự, chuyện tình cảm có thể hi sinh, phần thiệt về mình, nhưng không nhất định phải được hồi đáp, tránh chấp niệm.

Buông bỏ chấp niệm có khó không?

Làm thế nào để buông bỏ chấp niệm, tâm thanh tịnh, an yên?

Mặc dù chấp niệm rất khó buông bỏ, nhưng khó bỏ chứ không có nghĩa là không thể từ bỏ. Bằng sự kiên trì và nỗ lực, bạn sẽ buông bỏ chấp niệm một cách dễ dàng, hiệu quả với những cách sau:

  • Hãy nhận thức rõ là, không ai có thể kiểm soát và sở hữu bất kỳ ai. Tình yêu là tự nguyện, không thể ép buộc, vậy nên hãy chấp nhận rằng, một mối quan hệ có thể kết thúc, nhưng cũng sẽ là khởi đầu mới, cốt lõi để thay đổi cuộc sống ở bạn.

  • Buông bỏ chấp niệm chắc chắn không phải là một quyết định dễ dàng, hãy kiên trì, cố gắng, bởi thành quả bạn nhận được sẽ khiến cuộc sống hạnh phúc hơn rất nhiều.

  • Mỗi người nên tự thư giãn, thả lỏng bản thân, chấp nhận cuộc sống thực tại và không ngừng nỗ lực, bởi đời là vô thường, thế cục đổi thay, và không có gì là bền vững mãi mãi.

  • Hãy luôn đầu tư vào sự phát triển của bản thân, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm,... sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được thành tựu vẻ vang trong sự nghiệp, đồng thời giảm bớt đi những chấp niệm trong tình yêu.

  • Khi gặp khó khăn, bạn cũng đừng quên rằng, gia đình luôn là điểm tựa, là sự hỗ trợ đáng tin cậy trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Hãy mở lòng, chia sẻ và tâm sự cùng họ, bạn sẽ nhận được những lời khuyên hữu ích, tốt nhất từ người thân, hỗ trợ bạn vượt qua giai đoạn khó khăn.

*Để tâm thanh tịnh, an yên, dễ dàng buông bỏ những chấp niệm, bạn hãy thử tạo cho riêng mình một không gian thư giãn ấm áp, nhẹ nhàng cùng với trầm hương đốt tự nhiên. Mùi hương dịu nhẹ, thanh tao tựa như liệu pháp hương thơm, giúp tâm trí bạn lắng đọng, xua tan những lo âu, mệt mỏi, tận hưởng trọn vẹn sự an lạc trong cõi lòng và tránh xa lo toan, bộn bề của cuộc sống.

Đoạn kết

Cuối cùng, Cung Trầm Gallery nghĩ rằng mọi chấp niệm sẽ luôn hiện hữu trong tâm trí của mỗi chúng ta. Nhưng để buông bỏ chấp niệm, tất yếu bạn phải hiểu rõ chấp niệm là gì, cũng như nhận ra loại chấp niệm nào đang ảnh hưởng đến tâm trí và suy nghĩ của mình. Tuy nhiên, đừng hỏi tương lai như thế nào, được mất ra sao, vì nếu tìm được câu trả lời, chấp niệm trong lòng bạn lại càng nặng nề thêm. Hãy sống thật tốt, thật ý nghĩa, trân trọng cuộc sống hiện tại và tương lai nhé.

------------------

CUNG TRẦM GALLERY BY TRẦM THIỆN TÂM - TINH HOA TRẦM VIỆT

🌏 Hotline: 08767.33333 | 0877.999.666

🌏 Website: tinhhoatramviet.com

📧 Email: info@tramthientam.com.vn

🏠Địa chỉ: Lô TT02-15, KĐT HD Mon, Nam Từ Liêm, Hà Nội

⏰ Giờ mở cửa: 8h00 - 22h00

Đang xem: Chấp niệm là gì? 5 Cách buông bỏ chấp niệm để An Yên

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
article