Tại sao nên ăn chay? | 8 Lợi ích bạn chưa biết về ăn chay

Tại sao nên ăn chay? | 8 Lợi ích bạn chưa biết về ăn chay

Ăn chay ngày càng phổ biến và trở thành sự lựa chọn “ưu tiên” của mọi người. Tuy nhiên, để giải đáp lý do tại sao nên ăn chay? Ăn chay như thế nào? Có bao nhiêu chế độ ăn chay? thì không phải ai trong chúng ta cũng biết. Vì vậy, nội dung bài viết hôm nay, Cung Trầm Gallery xin bật mí đến bạn top 8 lợi ích “không tưởng” từ việc ăn chay hiệu quả, đúng cách.

8 lợi ích tuyệt vời từ việc ăn chay

Nhiều người thường cho rằng, ăn chay toàn thực vật sẽ rất đơn điệu, dễ gây thiếu chất, lại không tốt cho cơ thể. Nhưng thật ra, lợi ích của việc ăn chay không những tốt cho sức khỏe, mà còn cung cấp rất nhiều dưỡng chất cần thiết, giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, tâm trạng thoải mái, an vui. Theo đó, dưới đây là những lợi ích nổi bật của việc ăn chay bạn không thể bỏ qua:

Giữ gìn vóc dáng

Khi ăn chay, bạn sẽ có sự chỉnh chu hơn trong việc lựa chọn thực phẩm, tránh được tình trạng ăn quá nhiều, không đảm bảo dinh dưỡng, hoặc chỉ lựa chọn thực phẩm theo cảm xúc. Hơn nữa, đa phần các thực phẩm thuần chay đều rất giàu chất xơ, hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa, nên sẽ giúp bạn rất tốt trong việc giữ gìn vóc dáng, tránh béo phì và nguy cơ đột quỵ.

Kiểm soát huyết áp

Theo kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí JAMA Internal Medicine của các nhà khoa học Nhật Bản, thì việc áp dụng thành công chế độ ăn chay sẽ giúp bạn có được mức huyết áp ổn định hơn so với những người khác. Đơn giản là vì, trong các loại trái cây, rau củ hay ngũ cốc, chúng đều có chứa các chất chống oxy hóa, chất xơ, chất béo không bão hòa, vitamin cùng nhiều dưỡng chất,.... có thể giúp bạn cân bằng lượng muối trong cơ thể, ổn định đường huyết và phòng ngừa các bệnh lý huyết áp.

8 lợi ích tuyệt vời từ việc ăn chay

Giúp làn da khỏe mạnh

Ăn chay cũng là một giải pháp giúp bạn có làn da khỏe mạnh. Bởi, theo nghiên cứu da liễu của viện da Miami - S.Manjula Jegasothy, thì tỷ lệ mụn trứng cá trong hormone tăng lên nhiều, một phần cũng là vì những nguyên nhân khi bạn tiêu thụ đạm động vật. Do đó, khi chuyển sang chế độ ăn chay, sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, vitamin và những khoáng chất trong chúng sẽ giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, tăng cường sức khỏe cho da và làm chậm quá trình lão hóa làn da.

Hỗ trợ giảm cholesterol

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người ăn chay thường xuyên có thể giảm được ⅓ nguy cơ tử vong do các bệnh lý về tim mạch. Điều này là bởi, các thực phẩm sử dụng cho việc ăn chay có thể giúp ổn định lượng cholesterol trong máu, cung cấp nhiều omega 3 tốt cho sức khỏe, hạn chế tắc nghẽn động mạch và ổn định huyết áp, từ đó tăng cường tốt cho sức khỏe tim mạch.

Cải thiện sự trao đổi chất

Ăn chay đúng cách cũng sẽ hỗ trợ cho bạn rất nhiều trong việc trao đổi chất. Bởi đơn giản, các loại thực phẩm chay có nguồn gốc từ thực vật rất dễ tiêu hóa và hấp thụ. Người có chế độ ăn thuần chay, ăn ngũ cốc, rau củ quả nhiều chất xơ sẽ giúp thúc đẩy nhu động ruột, giúp hạn chế những nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hóa.

Tại sao nên ăn chay

Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Lựa chọn nguồn thực phẩm “sạch”, trái cây, ngũ cốc, rau củ tươi trong chế độ ăn chay cũng sẽ cung cấp rất nhiều dưỡng chất, vitamin và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt là những thành phần như selenium, sulforaphane, các chất chống oxy hóa, vitamin E, vitamin C,.... giúp chống lại bệnh tật và các nguy cơ tiềm ẩn có thể gây ung thư, hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh và tăng tuổi thọ.

Giảm triệu chứng hen suyễn

Một nghiên cứu tại Thuỵ Điển cũng đã chỉ ra rằng, người áp dụng chế độ ăn chay, đặc biệt là thuần chay sẽ có thể giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn. Thực tế là bởi, khi ăn chay, bạn sẽ tránh được một số loại thực phẩm nguồn gốc từ động vật tạo ra phản ứng viêm, hoặc dị ứng. Từ đó, hạn chế những tác nhân gây hen suyễn vì đã loại bỏ những thực phẩm này khỏi chế độ ăn.

Ăn chay giúp cải thiện tâm trạng

Nhiều người cũng thường tìm đến việc ăn chay như một cách để giải tỏa tâm trạng, tâm thanh tịnh, an nhiên. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, những người ăn chay thường xuyên sẽ cảm hạnh phúc và an yên hơn nhiều so với người không ăn chay. Bởi lẽ, một số thực phẩm chay có nguồn gốc từ thực phẩm hữu cơ nổi bật với công dụng làm mới tâm trí, giúp bạn có suy nghĩ tích cực hơn, vui vẻ và tràn đầy năng lượng.

*Bật mí: Để tạo sự an yên, thư thái trong tâm hồn, bạn cũng có thể lan tỏa cho riêng mình bằng cách xông đốt trầm hương nụ, bột trầm, trầm miếng,.... hoặc nhâm nhi, thưởng thức tách trà trầm nóng ấm, thanh dịu, vừa tốt cho sức khỏe, vừa hỗ trợ cải thiện tâm trạng rất tốt. Bên cạnh đó, trà trầm khi kết hợp cùng với việc ăn chay còn có tác dụng rất tốt trong việc điều hòa giấc ngủ và hỗ trợ tiêu hóa, từ đó khiến nội tại bên trong cơ thể nhẹ nhàng, giữ gìn vóc dáng và sức khỏe thể trạng hiệu quả.

Thư giãn bằng cách xông trầm

Như vậy, để giải đáp tại sao nên ăn chay, bạn có thể tham khảo và lưu ý một số thông tin hữu ích từ nội dung cơ bản Cung Trầm Gallery đã đề cập ở trên. Ngoài ra lý do khác về ăn chay là nó rất tốt cho sức khỏe, cải thiện sự trao đổi chất, giúp làn da khỏe mạnh, giữ gìn vóc dáng,.... Tuy nhiên, bạn cũng cần phải đảm bảo rằng, việc ăn chay sẽ diễn ra đúng cách, đầy đủ dinh dưỡng và vitamin cần thiết, tránh những tác hại khôn lường.

Việc ăn chay được phân loại như thế nào?

Ăn chay là cả một quá trình, làm thế nào để ăn chay đúng cách, hiệu quả cũng không đơn giản, bởi vậy mà  mọi người luôn rất tò mò, liệu rằng chế độ ăn chay được phân loại ra sao. Cơ bản, nếu lựa chọn việc ăn chay, thì bạn có thể cân nhắc một số chế độ sau:

  • Chế độ ăn chay lacto - ovo: Kiêng thực phẩm từ động vật, nhưng vẫn có thể ăn trứng, sữa và những sản phẩm từ thực vật.

  • Chế độ ăn chay lacto: Kiêng động vật, trứng, và có thể tiêu thụ sữa, thực vật. 

  • Chế độ ăn chay ovo: Kiêng động vật, các loại sữa, thay vào đó sẽ ăn trứng và thực vật.

  • Chế độ ăn chay bán phần: Kiêng ăn thịt động vật, nhưng một số người vẫn có thể lựa chọn ăn cá, hoặc thịt gia cầm.

  • Chế độ ăn chay linh hoạt: Thức ăn chủ yếu là thực vật, nhưng vẫn kèm theo một lượng nhỏ thực phẩm từ động vật.

  • Chế độ ăn thuần chay: Chỉ ăn thực vật, kiêng tất cả các thực phẩm từ động vật, trứng, sữa…

Việc ăn chay được phân loại như thế nào

Những lưu ý khi bạn thực hiện việc ăn chay

Bắt đầu ăn chay là một bước chuyển biến lớn trong cuộc đời, nhất là với những ai coi đó là hướng đi đường dài, chọn chế độ thuần chay và ăn dài hạn. Do đó, trước khi bắt đầu việc này, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

1- Tìm nguồn protein thay thế phù hợp

Hãy lựa chọn nguồn protein phù hợp để thay thế nguồn thực phẩm từ động vật. Đảm bảo mỗi bữa ăn sẽ luôn đầy đủ lượng protein cần thiết, đơn giản là vì protein là nền tảng của sự sống, chúng hỗ trợ phân huỷ thành các axit amin thúc đẩy sự phát triển và tái tạo tế bào.

Ví dụ: Đậu nành tự nhiên, mì căn, hạt quinoa, đậu lăng, hay các loại đậu,.... là nguồn cung cấp protein thuần chay tốt nhất mà bạn có thể tham khảo.

2- Không nên bù đắp nguồn thiếu hụt bằng đồ ăn vặt

Thường thì, giai đoạn đầu ăn chay, bạn sẽ cảm thấy rất đói, thèm ăn và mệt mỏi vì cơ thể chưa kịp thích nghi. Tuy nhiên, nếu kiêng thịt, nhưng bạn vẫn tiêu thụ các loại đồ ăn vặt, đồ chế biến sẵn ít dinh dưỡng, nhiều calorie, thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

Những lưu ý khi bạn thực hiện việc ăn chay

3- Tìm hiểu kỹ nguồn thực phẩm

Kiểm tra nhãn thực phẩm, xác minh thành phần và nguồn gốc cũng là điều bắt buộc khi bạn lựa chọn chế độ ăn thuần chay. Vì đơn giản, vẫn có những loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật nhưng bạn chưa từng biết, và nếu không ghi rõ ràng thành phần, sẽ rất khó để biết nó có phù hợp với chế độ ăn của bạn hay không.

4- Ăn thuần chay không cần phải “đùng phát ăn ngay”

Thực sự, rất khó để một người đang ăn mặn từ nhỏ đến lớn có thể “đùng phát” chuyển sang chế độ ăn thuần chay thực vật. Ăn chay là cả một quá trình, nó cần sự thay đổi và thích nghi, nhưng cũng mất rất nhiều thời gian. Vậy nên, thay vì thay đổi đột ngột, bạn hãy từ từ thích ứng, đánh giá khả năng thích nghi của bản thân, từ đó lựa chọn chế độ phù hợp.

Tổng kết

Bài viết là những thông tin hữu ích, chia sẻ chi tiết về những lý do “tại sao nên ăn chay” và các chế độ thuần chay bạn có thể tham khảo và cân nhắc lựa chọn. Ăn chay vừa ngon miệng, vừa tốt cho sức khỏe, mang lại trạng thái tinh thần lạc quan, thoải mái, chắc chắn sẽ khiến bạn có rất nhiều bất ngờ và thú vị. Nếu thấy nội dung cần bổ sung thêm nội dung gì bạn hãy để lại Comment gợi ý cho Cung Trầm Gallery nhé.

------------------

CUNG TRẦM GALLERY BY TRẦM THIỆN TÂM - TINH HOA TRẦM VIỆT

🌏 Hotline: 08767.33333 | 0877.999.666

🌏 Website: tinhhoatramviet.com

📧 Email: info@tramthientam.com.vn

🏠Địa chỉ: Lô TT02-15, KĐT HD Mon, Nam Từ Liêm, Hà Nội

⏰ Giờ mở cửa: 8h00 - 22h00

Đang xem: Tại sao nên ăn chay? | 8 Lợi ích bạn chưa biết về ăn chay

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
article