Phong thuỷ là gì? Sự đặc biệt của phong thủy trong đời sống

Phong thuỷ là gì? Sự đặc biệt của phong thủy trong đời sống

Phong thủy là một trong những cốt lõi của cuộc sống hiện nay, nó có thể ảnh hưởng trực tiếp, hoặc gián tiếp đến vận khí, năng lượng may mắn và phước lành của một người. Vậy thực chất, phong thủy là gì? Vật phẩm phong thủy nào tốt, hỗ trợ vận khí cho chủ nhân? Hãy cùng Cung Trầm Gallery khám phá và tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Phong thủy là gì?

Phong thủy trong tiếng Hán nghĩa là “Nước” và “Gió” - một học thuyết chuyên được nghiên cứu để làm rõ những ảnh hưởng của các yếu tố tác động bên ngoài đến cuộc sống của con người như hướng gió, đất, nước, hoặc không khí,....

Hiểu đơn giản, thì phong thủy là thuật ngữ bao quát tất cả các yếu tố xung quanh chúng ta, yếu tố đó có thể trực tiếp, hoặc gián tiếp tiếp xúc với con người. Và để nhắc đến phong thủy, thì học thuyết này tồn tại ở nhiều khía cạnh khác nhau. Ví dụ như: Phong thủy về nhà ở, phong thủy vận mệnh, phong thủy tuổi, màu sắc phong thuỷ,.... Thông qua đó, con người sẽ có những đúc kết, cách nhận định riêng sao cho hợp phong thủy.

Phong thuỷ là gì

Phong thủy bắt nguồn từ đâu?

Thực tế, cho đến ngày nay, vẫn chưa có bất kỳ tài liệu nào có thể khẳng định chính xác ai là người đã nghiên cứu ra phong thủy. Tất cả, đa phần chỉ là những phỏng đoán theo tiến trình lịch sử của Trung Quốc - nơi bắt nguồn của phong thủy.

Từ thời nhà Tấn, thuyết phong thủy đã có những lý luận cơ bản, lấy âm dương làm gốc rế, luận sinh khí làm trung tâm, và tàng phong, đắc thủy làm điều kiện để tìm những vị trí hợp phong thủy, vị thế tốt để táng huyệt, đem lại hạnh phúc, tài vận cho con cháu.

Sau này, khi sang thời nhà Tần Hán, thì lý luận phong thủy đã được nâng cấp hơn, tập trung chủ yếu vào các lý luận về Âm - Dương, Ngũ hành và Bát quái. Theo thời gian, trải qua các thời kỳ nhà Ngụy Tấn, Đường - Tống, Minh - Thanh, phong thủy cũng đã có những sự phát triển mạnh mẽ, cụ thể và nâng cao hơn về các vấn đề thực tiễn.

Tuy vậy, vẫn rất nhiều ý kiến cho rằng, phong thủy đã hình thành từ rất sớm. Con người từ thời thượng cổ đã chú ý đến những yếu tố tự nhiên và sự tác động tích cực, tiêu cực của chúng đến đời sống của mình, nên đã lựa chọn có chủ đích. Ưu tiên những vị trí có núi non che chở, gần nguồn nước, hay những vùng đất cao ráo, thiên thời địa lợi nhân hòa vì sợ có lũ lụt, thú dữ tấn công. 

Ý nghĩa của phong thủy

Dù vẫn tồn tại nhiều điều bí ẩn đối với con người, nhưng thực tế, phong thủy luôn luôn song hành cùng chúng ta trong mọi hoạt động. Vậy ý nghĩa của phong thủy là gì? Phong thủy huyền bí, sâu sắc, nhưng cũng rất gần gũi, giúp chúng ta hiểu rõ được những yếu tố song quan, sự hòa hợp của vạn vật, từ đó hỗ trợ công việc hanh thông, thuận lợi và suôn sẻ.

Cùng với đó, phong thủy cũng sẽ giúp chúng ta cân nhắc được nhiều yếu tố hài hòa như màu sắc tương sinh, hướng hợp mệnh, bạn bè làm ăn, người thân, hoặc đối tác hợp mệnh để nhận thêm nhiều may mắn cho bản thân, hạnh phúc và bình yên.

Tóm lại, phong thủy có tầm quan trọng trong cuộc sống, cũng không phải sự mê tín hay tín ngưỡng, mà là một học thuyết đã tồn tại và phát triển từ lâu đời. Tuy nhiên, ranh giới giữa phong thủy và mê tín dị đoan cũng rất mong manh, nếu không suy xét kỹ lưỡng, sẽ trở nên mu muội, không định hướng rõ ràng.

Ý nghĩa của phong thủy

Phong thủy gồm những yếu tố cơ bản nào?

Để hiểu rõ về phong thủy, tất nhiên bạn cũng không thể bỏ qua những yếu tố cơ bản sau:

Âm trạch và Dương trạch

Phong thủy nói chung sẽ bao gồm Âm trạch và Dương trạch. Cụ thể:

1- Âm Trạch: Ngụ ý cho mồ mả, là khu vực mà người mất khi chết sẽ được chôn ở những vị trí đất tốt, có lợi cho vận khí, phúc đức của con cháu sau này. 

2- Dương trạch: Là vị trí đất trống, chuyên được sử dụng để xây nhà, miếu mạo, hoặc dựng đền chùa,.... dương trạch tốt, hài hòa và hòa nhập với thiên nhiên, thì con người nơi đó mới có thể sống tốt, hạnh phúc và khỏe mạnh.

Như vậy, số mệnh của con người không chỉ phụ thuộc vào bản thân, mà còn ít nhiều bị ảnh hưởng bởi yếu tố Âm trạch và Dương trạch. Phong thủy Âm trạch, Dương trạch tốt, thì con người mới có thể phát triển, cuộc sống thuận lợi, hanh thông; ngược lại, phong thủy không hợp, thì con người dễ gặp phải tai họa, vận xấu.

Thuyết ngũ hành (Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ)

Phong thủy ngũ hành thường sẽ xoay quanh 5 yếu tố là Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Trong đó:

  • Kim, tức kim loại

  • Mộc, tượng trưng cho gỗ

  • Thủy, nghĩa là nước

  • Hỏa, là yếu tố lửa

  • Thổ, là đất để trồng trọt

Theo đó, phong thủy trong thuyết ngũ hành chủ yếu sẽ xoay quanh 2 phương diện, là sự tương sinh và tương khắc giữa 5 yếu tố. Mối quan hệ này sẽ biểu thị cho mọi sự biến hóa phức tạp, đổi thay của vạn vật, có thể là giúp đỡ, nhưng cũng có thể là gây hại, chống lại nhau.

1- Quy luật tương sinh

Thủy sinh Mộc; Mộc sinh Hỏa; Hỏa sinh Thổ; Thổ sinh Kim và Kim sinh Thủy - mối quan hệ tuần hoàn và không ngừng tiếp diễn, tạo sự thúc đẩy và hỗ trợ nhau cùng phát triển. 

2- Quy luật tương khắc

Ngược lại, Thủy khắc Hỏa; Hỏa khắc Kim; Kim khắc Mộc; Mộc khắc Thổ và Thổ lại khắc Thủy. Lẽ thường thì, sự tương khắc sẽ giúp duy trì sự cân bằng trong cuộc sống. Nhưng cái gì nhiều quá thì cũng sẽ không tốt, tương khắc quá mạnh sẽ gây ức chế, tác động xấu đến nhau.

Phong thủy gồm những yếu tố cơ bản nào

Phương vị ngũ hành và số sinh thành

Tương quan, trời đất sẽ gồm 2 bộ số (từ 1 - 10) và tương ứng với 5 yếu tố trong ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa và Thổ. Cụ thể phương vị ngũ và số sinh thành ứng với từng yếu tố như sau:

  • Thuỷ, ứng với 1 và 6 - phương Bắc

  • Hỏa, ứng với 2 và 7 - phương Nam

  • Mộc, ứng với 3 và 8 - phương Đông

  • Kim, ứng với 4 và 9 - phương Tây

  • Thổ, ứng với 5 và 10 - chính giữa

*Áp dụng theo số sinh thành và phương vị ngũ hành, chúng ta có thể dễ dàng lựa chọn được hướng, màu sắc, cũng như mệnh hợp để cùng làm ăn, kết hôn, hoặc gia tăng mối quan hệ bạn bè.

Top 10+ vật phẩm phong thủy tốt

Phong thủy tốt sẽ giúp gia chủ nâng cao tài vận, và để gia tăng năng lượng tích cực, hỗ trợ may mắn, tài lộc, thì cũng không thể thiếu vật phẩm phong thuỷ. Dưới đây là một số vật phẩm được ưa chuộng trong giới kinh doanh, phong thủy mà bạn không thể bỏ qua:

Trầm hương cảnh

Trầm hương cảnh hấp thu linh khí, vượng khí đất trời, mang đến nhiều giá trị đặc biệt, ý nghĩa to lớn trong tâm linh, phong thủy. Theo đó, khi đặt trầm cảnh trong nhà, vật phẩm không chỉ có tác dụng trang trí, gia tăng tính thẩm mỹ, mà còn có thể phát huy nguồn năng lượng mạnh mẽ, giúp chiêu tài, dẫn lộc, mang đến sự bình an, tài khí, vận khí tốt lành cho mọi thành viên trong gia đình.

Ngoài ra, trầm cảnh còn rất đặc trưng bởi hương thơm. Mùi hương thuần khiết, thanh tao, dịu nhẹ, giúp tinh thần mọi người luôn được thoải mái, thư giãn và rất an yên. Đồng thời, tựa như liệu pháp hương thơm giúp tâm trí an tĩnh, hỗ trợ sức khỏe, ngủ ngon và sâu giấc hơn rất nhiều.

Trầm hương cảnh

Trang sức trầm hương

Tương tự, trang sức trầm hương cũng là vật phẩm rất nổi bật về mặt phong thủy. Khi đeo vòng trầm, bạn có thể cảm nhận, tâm trạng rất an yên và thư thái. Chưa kể, năng lượng từ trầm còn có tác dụng rất tốt trong việc thanh lọc năng lượng, xua đi những điều không may, âm khí, tạp khí không tốt ảnh hưởng đến chủ nhân.

Đặc biệt, cũng là một phụ kiện không thể thiếu đối với những người làm ăn, kinh doanh. Bởi lẽ, vòng trầm, dây chuyền trầm không chỉ giúp tôn lên vẻ đẹp, khẳng định vị thế, đẳng cấp của chủ nhân, mà còn mang đến nhiều may mắn, sự thuận lợi và hanh thông trong công việc, hỗ trợ bạn đưa ra các quyết định sáng suốt, tập trung hơn khi tham gia những hoạt động quan trọng.

Trang sức trầm hương

Đá phong thủy

Đá phong thủy trải qua hàng nghìn năm tích nạp năng lượng mạnh mẽ, mang trong mình một từ trường riêng cùng sự tương tác nhất định với cơ thể con người. Bởi vậy, khi đeo, hoặc đặt đá phong thủy đúng cách trong nhà, năng lượng của chúng có thể giúp chủ nhân thay đổi những luồng khí xấu, tăng cường dương khí, hỗ trợ vận khí hanh thông, thuận lợi và suôn sẻ hơn rất nhiều.

Tượng Phật Di Lặc

Tượng Phật Di Lặc cũng là vật phẩm phong thủy rất được ưa chuộng. Hình tượng Phật Di Lặc với chiếc bụng bự, nụ cười hiền hòa và vui tươi mang đến sự an lạc, hạnh phúc và bình yên. Đồng thời, các biểu tượng đại điện cho tiền tài như đồng tiền vàng, vàng thỏi, hay túi đựng châu báu,... cũng luôn gắn liền với ngài, ngụ ý cho sự thịnh vượng, giàu có và sung túc.

Thuyền buồm phong thủy

Thuyền buồm phong thủy là vật phẩm được yêu thích đặc biệt bởi giới kinh doanh. Bởi, trong phong thủy, thuyền buồm có thể được xem là biểu tượng của sự thành công, “thuận buồm xuôi gió” trong công việc, cuộc sống. Đem lại nhiều may mắn, tài lộc và bình an cho chủ nhân, đặc biệt là những người thường xuyên đi làm ăn xa, di chuyển nhiều.

Thuyền buồm phong thuỷ

Thiềm thừ (Cóc ngậm tiền)

Thiềm thừ cũng là linh vật giúp thu hút tài lộc, tránh tà và gia tăng vận khí rất tốt cho gia chủ. Thường thì, thiềm thừ sẽ được đặt ở bàn thờ Thần tài, tủ trang trí, kệ sách, bàn lễ tân, hoặc bàn làm việc của các công ty, mặt hướng vào trong để có thể thu hút vượng khí, tài lộc vào nhà. Đặc biệt, tượng Thiềm thừ làm bằng đá phong thủy sẽ tốt hơn vì đây là nguyên liệu hội tụ nhiều sinh khí, dương khí đất trời.

Thác khói trầm hương

Thác khói trầm hương kết hợp nụ trầm cũng là vật phẩm ngụ ý nhiều ý nghĩa tâm linh, phong thủy sâu sắc. Nụ trầm tỏa khói ngược, phảng phất nhẹ nhàng trong không gian, tựa như dòng chảy năng lượng liên tục và không ngừng nghỉ. Ngoài giá trị thẩm mỹ, còn có tác dụng rất tốt trong việc xua đuổi âm khí, tạp khí, năng lượng tiêu cực, mang lại nhiều may mắn, tài khí và vận khí tốt cho chủ nhân.

Thác khói trầm hương

Tượng tam đa Phúc - Lộc - Thọ

Phúc - Lộc - Thọ là ba vị thần tượng trưng cho phúc đức, tài lộc và thọ lão của con người. Bởi vậy mà, người Việt thường lựa chọn trưng tượng tam đa Phúc - Lộc - Thọ trong nhà, phòng khách, phòng thờ, hoặc những nơi trang nghiêm để biểu thị cho những mong ước, hy vọng gia đình sẽ luôn nhận được sự phù trợ, thoát khỏi xui xẻo, cuộc sống hạnh phúc và bình an.

Tượng Tuấn Mã

Tượng Tuấn Mã cũng là vật phẩm phong thủy rất ý nghĩa, thể hiện cho sự kiên cường, mạnh mẽ và uy nghi của người đàn ông thành đạt. Đặc biệt trong kinh doanh, hình ảnh “ngựa phi nước đại” ngụ ý cho “mã đáo thành công”, mong cầu những dự định công việc của gia chủ được thuận lợi.

Tượng linh vật Kỳ Lân

Trong phong thủy, Kỳ Lân được xem là linh vật có khả năng trừ tà, chiêu giữ tài lộc, cũng là biểu tượng của quyền uy, sức mạnh và ý chí quyết tâm. Trưng bày, hoặc sử dụng các vật phẩm liên quan đến hình tượng Kỳ Lân sẽ giúp mang lại nhiều may mắn, ngăn sát khí, hoặc giảm nhẹ vận hạn, vận xui đeo bám cho gia chủ.

Tượng Kỳ Lân

Cây phong thuỷ

Việc trồng cây xanh không chỉ giúp làm thông thoáng không gian sống, thanh lọc không khí, tạo sự tươi mới, thoải mái, mà còn có ý nghĩa phong thủy rất tốt, giúp thu hút may mắn, vận khí, vượng khí tốt lành cho chủ nhân. Một số loại cây phong thủy được nhiều người ưa chuộng có thể kể đến như cây Phát tài, cây Lưỡi hổ, cây Tài lộc, cây Hạnh Phúc,...

Tổng kết 

Hy vọng, bài viết là những chia sẻ, thông tin hữu ích, giúp bạn dễ dàng hiểu rõ “phong thủy là gì”, ý nghĩa phong thủy, cũng như một số kiến thức liên quan. Phong thủy nhìn chung rất rộng, lý luận sâu sắc và cũng tồn tại ở nhiều khía cạnh khác nhau. Vì vậy, để có thể hiểu rõ hơn về phong thủy, bạn đừng quên theo dõi và truy cập nhanh tin tức trên website Cung Trầm để cập nhập được nhiều kiến thức hữu ích khác nữa nhé.

------------------

CUNG TRẦM GALLERY BY TRẦM THIỆN TÂM - TINH HOA TRẦM VIỆT

🌏 Hotline: 08767.33333 | 0877.999.666

🌏 Website: tinhhoatramviet.com

📧 Email: info@tramthientam.com.vn

🏠Địa chỉ: Lô TT02-15, KĐT HD Mon, Nam Từ Liêm, Hà Nội

⏰ Giờ mở cửa: 8h00 - 22h00

Đang xem: Phong thuỷ là gì? Sự đặc biệt của phong thủy trong đời sống

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
article