Lễ Cúng Tân Gia Nhà Mới Cần Chuẩn Bị Những Gì?

Lễ Cúng Tân Gia Nhà Mới Cần Chuẩn Bị Những Gì?

Lễ cúng tân gia là một trong những nét văn hóa truyền thống lâu đời của người Việt, đánh dấu bước ngoặt quan trọng của gia chủ sau khi đã xây dựng, hoặc mua được một căn nhà ưng ý. Vậy khi thực hiện lễ cúng tân gia nhà mới cần chuẩn bị những gì? Cách cúng tân gia nhà mới như thế nào đúng phong tục? Mọi thắc mắc của bạn sẽ được Cung Trầm Gallery giải đáp chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây, bạn đừng vội bỏ lỡ nhé.

Tại sao phải làm lễ cúng tân gia nhà mới?

Từ ngàn xưa, mọi người đều quan niệm rằng, ở mỗi vùng đất, mỗi khu vực đều sẽ có những vị Thần linh cai quản. Nên khi chuyển về nhà mới, việc trình diện, làm lễ cúng nhập trạch là rất quan trọng. Bởi, điều này tượng trưng cho lòng thành kính của gia chủ với các vị Thần linh, Thổ địa nơi đây, đồng thời cũng thành tâm thể hiện mong ước được các vị thần che chở, phù hộ để có được cuộc sống hòa hợp, êm ấm, công việc hanh thông, thuận lợi khi dọn đến ngôi nhà mới.

Ngoài ra, lễ cúng tân gia cũng như một lời thông báo ngắn gọn đến người thân, bạn bè để cùng đến chúc mừng, chung vui cùng gia chủ khi đã xây dựng, hoặc mua được một căn nhà mới sau những vất vả, thăng trầm của cuộc sống. Hơn nữa, việc tân gia có đông người tụ tập cũng sẽ tăng thêm nhiều dương khí, vượng khí tốt cho chủ nhân.

Tại sao phải làm lễ cúng tân gia nhà mới

Nên chuẩn bị những gì trong lễ cúng tân gia?

Lễ cúng nhập trạch (tân gia) là những sự kiện rất quan trọng, đánh dấu cột mốc mới trong cuộc đời mỗi con người. Do vậy, để tránh thiếu sót, lãng phí quá nhiều thời gian vào những việc không cần thiết, bạn hãy chuẩn bị đầy đủ các vật phẩm cần thiết cho lễ cúng dưới đây:

Chọn ngày “tốt” để làm lễ cúng tân gia

Có thể nói, xem ngày lành tháng tốt luôn là việc ưu tiên hàng đầu khi tổ chức các sự kiện quan trọng như động thổ, tân gia, cưới xin,... Và để có những khung giờ đẹp, giúp công việc diễn ra thuận lợi, gia chủ nên tham khảo thêm ý kiến từ các chuyên gia, những người có kinh nghiệm, hoặc tham khảo các cách chọn ngày/giờ đẹp dưới đây:

1- Khung giờ đẹp

Lựa chọn giờ hoàng đạo, thời điểm đất trời giao thao để mọi sự hanh thông, những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với gia chủ.

2- Ngày đẹp

Là những ngày phù hợp với tuổi và bản mệnh của gia chủ, giúp công việc hanh thông, thuận lợi, hạn chế những điều xui rủi.

3- Ngày giờ đẹp theo hướng nhà

Bạn hãy lựa chọn ngày giờ đẹp có sự tương sinh với hướng nhà, mang lại nhiều cát khí, vượng khí tốt cho gia chủ, đảm bảo mọi việc hanh thông, thuận lợi hơn rất nhiều.

Chọn ngày “tốt” để làm lễ cúng tân gia

Chuẩn bị đồ cúng lễ nhập trạch

Lễ cúng tân gia (hay còn được biết đến là lễ cúng nhập trạch) là thời khắc quan trọng, nhằm thông báo cho thần linh, thổ địa việc bạn mới chuyển đến địa điểm mới sinh sống. Vì vậy, lễ cúng cần chuẩn bị đầy đủ những thủ tục, đồ cúng cần thiết như:

1- Mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt, thể hiện cho lòng thành kính của bạn đối với thần linh. Tùy vào mỗi vùng miền, mà mâm ngũ quả sẽ được bày trí khác nhau, miễn sao phù hợp với không gian thực hiện nghi lễ.

2- Mâm cơm cúng chuyển nhà

Chuẩn bị cơm cúng cũng là một trong những hoạt động quan trọng khi chuẩn bị lễ nhập trạch. Tùy theo quan niệm thờ cúng ở mỗi vùng, mà việc lựa chọn cúng cơm chay hay mặn đều sẽ dựa theo quyết định của gia chủ.

Nếu là mâm cơm cúng mặn, bạn sẽ cần chuẩn bị bộ tam sên gồm 1 miếng thịt luộc, 1 quả trứng vịt luộc và 1 con tôm luộc, ngoài ra có thể thêm heo quay, gà luộc, xôi, cháo, hoặc những món mặn khác tùy ý. Còn nếu chuẩn bị mâm cơm cúng chay, các món ăn thường sẽ bao gồm xôi, đậu hũ chay, rau củ xào, canh rau củ, chè, hoặc bánh kẹo,...

3- Đồ cúng

Ngoài mâm ngũ quả và mâm cơm cúng, bạn cũng sẽ cần lưu ý chuẩn bị một số vật dụng cúng bái cần thiết sau: Cặp đèn cầy, trầu cau, vàng mã, hương Trầm để thắp, hoa tươi cúng nhà mới, hũ đựng muối gạo, thuốc lá, rượu hương và nước.

Chuẩn bị đồ cúng lễ nhập trạch

Chuẩn bị văn khấn cúng tân gia

Văn khấn nhập trạch khi chuyển về nhà mới sẽ gồm 2 phần: văn khấn Thần linh và Gia Tiên. Trong đó, văn khấn Thần linh sẽ đọc trước, rồi mới đến văn khấn Gia tiên.

Bài văn khấn sẽ trình bày những mong muốn của gia chủ khi chuyển về nhà mới, xin phép chuyển nhà, chuyển bàn thờ, bày tỏ lòng thành kính với Thần linh. Do đó gia chủ cần đọc với giọng điệu mạnh lạc, thái độ thành tâm và chân thành.

Sau khi đã chuẩn bị tươm tất mâm lễ cúng, gia chủ sẽ đứng trước bàn thờ gia tiên, thắp 3 nén nhang, vái lạy và bắt đầu đọc văn khấn Thần linh về nhà mới. Nếu bạn ở chung cư, hoặc nhà trọ không có bàn thờ Gia tiên, thì có thể đặt mâm cúng giữa nhà để đọc bài văn khấn.

Một số vật phẩm cần thiết khác

Bên cạnh những vật phẩm cúng bái chính, gia chủ cũng sẽ cần chuẩn bị một số đồ dùng cần thiết để lễ cúng nhập trạch diễn ra thuận lợi, đúng phong tục như bếp than hồng để ở cửa chính, chiếu (hoặc nệm) đang sử dụng,... Ngoài ra, thủ tục vào nhà mới của các thành viên trong gia đình cũng sẽ không bước vào tay không, mà sẽ cầm theo các đồ vật phong thuỷ may mắn như chổi mới, bếp lửa, muối gạo, tiền bạc,... Đến đây chắc hẳn quý khách đã biết lễ cúng tân gia nhà mới cần chuẩn bị những gì rồi đúng không? Khám phá ngay những nội dung bên dưới để hiểu rõ hơn về lễ cúng tân gia cho thật suôn sẻ nhé.

Lễ cúng tân gia nhà mới cần chuẩn bị những gì

Tại sao nên xông nhà trước khi chuyển về nhà mới?

Theo quan niệm của người xưa, xông nhà là một tục lệ truyền thống không thể thiếu khi bạn chuyển về nhà mới, đặc biệt là những ngôi nhà cũ đã ở quá lâu, chướng khí phức tạp. Còn với những ngôi nhà mới xây, việc xông nhà cũng sẽ giúp tạo không khí ấm áp, không gian sạch sẽ, thoáng mát và loại bỏ hết côn trùng gây hại.

Theo đó, khi xông nhà bạn có thể lựa chọn những hương liệu thuần khiết, thanh dịu như hương trầm, nụ trầm, trầm hương miếng,... Mở hết các ô thoáng, cửa sổ trong nhà để tạo độ thoáng khí, sau đó đốt trầm hương đặt vào lư xông trầm để xông nhà. Bạn có thể mang lư đi khắp nhà để lan tỏa khói trầm, lấn át các mùi hôi ẩm mốc, khó chịu trong nhà, hoặc đặt cố định trầm nụ trên thác khói xông trầm để phảng phất hương thơm trong không gian đều được.

Tại sao nên xông nhà trước khi chuyển về nhà mới

Mùi hương thơm dịu, nhẹ nhàng của Trầm tự nhiên sẽ giúp loại trừ tạp khí, âm khí có bên trong nhà, mang đến một không gian tươi mát, sạch sẽ và thơm thơ. Ngoài ra, trầm hương còn chứa đựng nguồn năng lượng mạnh mẽ, giúp cân bằng âm dương, thu hút nhiều may mắn, vượng khí, tài khí tốt đẹp cho chủ nhân.

Cách cúng tân gia về nhà mới đúng phong tục

Để lễ cúng tân gia được thực hiện đúng cách, trọn vẹn ý nghĩa, bạn sẽ không thể bỏ qua cách cúng tân gia nhà mới đơn giản sau:

Bước 1: Bạn sẽ cần chuẩn bị đầy đủ những đồ dùng cần thiết trong lễ cúng nhập trạch như cơm cúng, đồ cúng, mâm ngũ quả, văn khấn nhập trạch,... và bày trí chúng thật ngay ngắn trên bàn cúng lễ.

Bước 2: Đọc bài văn khấn cúng nhập trạch 1, sau đó đọc nội dung văn khấn 2 để tạ lễ gia tiên.

Bước 3: Bật bếp, pha trà rót nước để mời các vị Thần linh Gia tiên chứng giám.

Bước 4: Bưng bát ngũ vị hương cùng gạo vàng Thần Tài, lấy bông hoa nhúng vào bát nước và vảy nước khắp các góc nhà, sau đó cũng rải gạo vàng Thần Tài ở nơi đấy.

Bước 5: Vái lạy, tạ ơn Thần linh và Gia tiên.

Bước 6: Cuối cùng, tạ lễ hóa vàng để trả ơn.

Cách cúng tân gia về nhà mới đúng phong tục

Những lưu ý quan trọng khi làm lễ cúng tân gia nhà mới

Chuyển về nhà mới đồng nghĩa với việc tất cả các thành viên trong gia đình bạn sẽ bắt đầu một cuộc sống mới, khởi đầu mới với những điều tốt đẹp. Do vậy, bạn sẽ cần chuẩn bị thật kỹ càng để loại bỏ những điều xấu, xui rủi đã qua, mang đến những năng lượng “tốt lành” cho cả gia đình khi dọn về nhà mới. Và để tránh những điều kiêng kỵ khi làm lễ cúng tân gia, bạn sẽ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thứ nhất, người bước vào nhà đầu tiên nên là trụ cột gia đình, cầm theo bài vị Tổ tiên, còn các thành viên khác cầm những đồ đạc còn lại.

  • Thứ hai, khi đọc văn khấn, cần đọc văn khấn Thần linh trước, rồi mới đến văn khấn Gia Tiên.

  • Thứ ba, tránh xung đột, cãi vã, khóc lóc khi chuyển về nhà mới.

  • Thứ tư, trước khi chuyển về nhà mới, gia chủ nên xua đuổi âm khí, tạp khí và những điều xui rủi bằng cách xông nhà.

  • Cuối cùng, bát hương phải tự bốc ít nhất khoảng 2 - 3 tiếng trước khi làm lễ, bàn thờ cũng phải được đặt ở những nơi thanh tịnh, linh thiêng.

Tổng kết

Như vậy, lễ cúng tân gia nhà mới cần chuẩn bị những gì đã được Cung Trầm Gallery chia sẻ chi tiết đến bạn qua nội dung bài viết trên. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn đừng quên truy cập liên hệ đội ngũ CSKH trực tiếp trên website Cung Trầm Gallery để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất nhé.

------------------

CUNG TRẦM GALLERY BY TRẦM THIỆN TÂM - TINH HOA TRẦM VIỆT

🌏 Hotline: 08767.33333 | 0877.999.666

🌏 Website: tinhhoatramviet.com

📧 Email: info@tramthientam.com.vn

🏠Địa chỉ: Lô TT02-15, KĐT HD Mon, Nam Từ Liêm, Hà Nội

⏰ Giờ mở cửa: 8h00 - 22h00

Đang xem: Lễ Cúng Tân Gia Nhà Mới Cần Chuẩn Bị Những Gì?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
article