Gỗ Ngọc Am khác gì gỗ Trầm Hương? Gỗ nào hiếm và tốt hơn?

Gỗ Ngọc Am khác gì gỗ Trầm Hương? Gỗ nào hiếm và tốt hơn?

Ngọc am và Trầm hương đều là những loại gỗ quý, có tính ứng dụng cao và nhiều ưu điểm nổi trội, nên được rất nhiều người dùng ưa chuộng. Vậy gỗ ngọc am khác gì gỗ trầm hương? Nên sử dụng loại gỗ nào tốt nhất? Để có được những nhận định chính xác, bạn hãy cùng Cung Trầm Gallery tham khảo chi tiết nội dung hữu ích dưới đây.

Gỗ trầm hương là gì?

Gỗ trầm hương thực chất là một phần gỗ của cây dó bầu, loài cây có tên khoa học là Aquilaria Agallocha Roxb, thân gỗ, vỏ ngoài nhẵn mịn, nâu xám xen lẫn trắng và chủ yếu mọc nhiều ở các quốc gia châu Á như Việt Nam, Lào, Philippines, Malaysia, Indonesia,.... Giá trị của gỗ trầm hương hiện nay rất lớn, là loại gỗ quý thuộc nhóm 1 theo danh sách phân loại các nhóm gỗ hiếm tại Việt Nam.         

Đặc biệt, trầm hương còn là loại gỗ đứng top đầu trong số các loại gỗ nổi bật bởi mùi hương, công dụng tuyệt vời với sức khỏe và giá trị tâm linh, phong thủy sâu sắc. Cũng bởi vậy mà, vật phẩm quý trầm hương tự nhiên chưa bao giờ là cái tên hết “hot” trong giới sưu tầm gỗ.

>>Xem thêm: Trầm hương là gì? Những điều chưa ai tiết lộ về trầm hương

Gỗ trầm hương là gì

Gỗ ngọc am là gì?

Ngọc am là một loại gỗ thuộc họ Hoàng Đàn, nằm trong bộ Thông và có tên khoa học là Cupressus funebrus. Loại cây thân gỗ này sinh sống chủ yếu ở khu vực núi Hoàng Su Phì (cùng tỉnh với Hà Giang) và một số quốc gia khu vực Đông Nam Á, Nam Á và đặc biệt phải kể đến Trung Quốc.

Gỗ ngọc am có thớ rất dày, mịn, cứng và trọng lượng khá nặng, vì vậy khả năng chống thấm nước cao, cong vênh rất tốt, ít chịu tác động của mối mọt, nhiệt độ, hoặc điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường. Ngọc am cũng là loại gỗ có nhiều ưu điểm vượt trội, thuộc nhóm I trong bảng xếp hạng các loại gỗ hiện nay, một trong những loại gỗ quý hiếm nhất tại Việt Nam chỉ sau Trầm hương.

Gỗ ngọc am là gì

Gỗ ngọc am khác gì gỗ trầm hương?

Ngọc am và Trầm hương đều là những loại gỗ quý, ngày càng trở nên khan hiếm bởi bị khai thác quá mức, cũng như tận dụng tối đa các bộ phận, thành phần của cây để sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Theo đó, để nhận định gỗ ngọc am khác gì gỗ trầm hương, bạn có thể tham khảo bảng so sánh chi tiết dưới đây:

Tiêu chíGỗ ngọc amGỗ trầm hương
Hình tháiThớ gỗ dày, mịn và trọng lượng khá nặng. Vân gỗ đều đẹp, đan xen từ nhỏ đến lớn theo quy tắc vòng cung tròn.Khối trầm to nhỏ tùy theo thời thời gian hình thành và mức độ nhiễm dầu, hình thái cũng vì thế mà khác nhau.
Màu sắcVàng sậm hoặc vàng nhạt, khá nổi bật so với nhiều loại gỗ tự nhiên khác.Màu sắc vân gỗ đậm nhạt đan xen. Càng lâu năm, màu trầm sẽ càng đậm, từ vàng nhạt, nâu sẫm cho đến đen.
Mùi hươngGỗ ngọc am cũng rất thơm, mùi hương đặc trưng có tác dụng xua đuổi muỗi, côn trùng.Mùi hương trầm nhẹ dịu, ngọt sâu và rất dễ chịu, không lẫn bất kỳ mùi hương nào khác. Khi xông đốt, trầm sẽ tỏa hương càng rõ và thơm, mùi hương đặc trưng nơi núi rừng, không nồng khét mùi cháy của gỗ hay hóa chất.
Phân loại

Gỗ ngọc am gồm 2 phân loại cơ bản:

- Ngọc am đỏ

- Ngọc am vàng - trắng

Trong đó, Ngọc am đỏ là phổ biến nhất, mùi hương đặc biệt, và là giống cây duy nhất có thể tạo tuyết trắng do quá trình lắng đọng tinh dầu sau 1 thời gian chế tác gỗ.

Gỗ trầm hương nổi bật bởi phân loại đa dạng:

- Kỳ Nam

- Trầm hương tự nhiên

- Trầm tốc (tốc pi, tốc hương, tốc vườn, tốc bông,...)

- Trầm công nghệ, ép dầu

Giá bánGiá thành đắt đỏ bởi sự khan hiếm và rất khó tìm trong tự nhiên. Trung bình khoảng 5 - 10 triệu đồng, có thể biến động tùy từng thời điểm mua và chất lượng gỗ thực tế.Có thể nói là loại gỗ quý đắt đỏ nhất thế giới. Một khối trầm hạng phổ thông, cao cấp giá bán có thể dao động 4 - 15 triệu đồng/kg, thậm chí vài chục tỷ/kg nếu là trầm thượng hạng, trầm Kỳ nam quý hiếm.
Tính ứng dụng

- Nguyên liệu “cao cấp” trong thiết kế và thi công nội thất gia đình

- Tinh dầu gỗ ngọc am

- Chế tác trang sức, chuỗi tràng hạt

- Chạm khắc tượng Phật, tượng thờ,.... 

- Trầm hương đốt tự nhiên giúp thư giãn, an thần.

- Trang sức trầm hương tinh tế, sang trọng (vòng tay, dây chuyền,...)

- Trầm hương tiểu cảnh thu hút vượng khí, tài lộc

- Trà trầm hương tốt cho sức khỏe

- Tinh dầu trầm hương, rượu trầm,...

- Sản xuất nước hoa, công nghiệp hóa mỹ phẩm

Gỗ ngọc am và gỗ trầm hương - Gỗ nào tốt hơn?

Từ việc "gỗ ngọc am khác gì gỗ Trầm hương" thì chúng ta cũng thường đặt ra câu hỏi: Loại gỗ nào tốt hơn? Như nội dung bạn đã biết ở trên thì gỗ ngọc am và gỗ trầm hương đều là những vật liệu quý, được yêu thích và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực cuộc sống. Trong khi ngọc am được đánh giá cao về độ bền chắc, khả năng chống thấm nước tốt, ít cong vênh, lựa chọn ưu tiên trong thiết kế, sản xuất nội thất, thì Trầm hương lại nổi bật bởi mùi hương, vừa ngọt ngào, tinh tế, vừa thanh khiết, trầm ấm, đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu.

Tuy nhiên, vì hai loại gỗ quý này còn có sự khác nhau cơ bản về nguồn gốc, mùi hương, kết cấu, cũng như ý nghĩa, giá trị thực tế, nên rất khó để khẳng định tuyệt đối “loại gỗ nào tốt hơn”. Vì vậy, gỗ ngọc am tốt hơn, hay gỗ trầm hương tốt hơn, quyết định vẫn là ở bạn. Hãy lựa chọn loại gỗ đáp ứng đúng nhu cầu, sở thích và mục đích sử dụng để có trải nghiệm tốt nhất.

Gỗ ngọc am khác gì gỗ trầm hương

Gỗ trầm và gỗ ngọc am - Gỗ nào có hiếm hơn?

Nếu xét về khía cạnh giá trị sử dụng hay về giá trị thành phẩm thì Trầm hương vẫn được cho là dòng gỗ có giá trị cao hơn. Tuy nhiên thành phẩm của ngọc am khi được chế tác thành các thành phẩm phong thủy như bàn, ghế,... thì giá trị lại cao hơn gấp 3-5 lần gỗ trầm hương. 

Khi xét về mức độ quý hiếm thì trầm hương lại là một trong những dòng gỗ quý hiếm nhất và có mùi thơm hơn ngọc am. Vì thế nên trầm hương vẫn luôn là dòng gỗ đắt hơn và có giá trị cao hơn rất nhiều so với gỗ ngọc am.

Tổng kết

Tóm lại, trên đây là những chia sẻ thú vị về gỗ ngọc am và gỗ trầm hương, hy vọng sẽ giúp bạn phần nào giải đáp “gỗ ngọc am khác gì gỗ trầm hương”, cũng như sử dụng loại gỗ nào tốt hơn, phù hợp nhu cầu thực tế của bạn. Và nếu muốn tìm hiểu chi tiết hơn về trầm hương, bạn đừng quên theo dõi website Cung Trầm để có thể cập nhập nhiều thông tin hữu ích khác.

------------------

CUNG TRẦM GALLERY BY TRẦM THIỆN TÂM - TINH HOA TRẦM VIỆT

🌏 Hotline: 08767.33333 | 0877.999.666

🌏 Website: tinhhoatramviet.com

📧 Email: info@tramthientam.com.vn

🏠Địa chỉ: Lô TT02-15, KĐT HD Mon, Nam Từ Liêm, Hà Nội

⏰ Giờ mở cửa: 8h00 - 22h00

Đang xem: Gỗ Ngọc Am khác gì gỗ Trầm Hương? Gỗ nào hiếm và tốt hơn?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
article