Top 10 Gỗ có mùi thơm đặc biệt quý hiếm tại Việt Nam 2024

Top 10 Gỗ có mùi thơm đặc biệt quý hiếm tại Việt Nam 2024

Gỗ có mùi thơm thường là các loại gỗ quý, được nhiều người săn đón tìm mua và giá trị kinh tế cũng rất cao. Giá trị, mức độ quý hiếm của những loại gỗ này sẽ được đánh giá bởi chất liệu, tuổi thọ và chính mùi hương đặc trưng từ gỗ mang lại. Vậy nên, nếu bạn chưa biết Việt Nam phổ biến với những loại gỗ có mùi thơm nào, thì đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây.

Top 10 gỗ có mùi thơm đắt bậc nhất tại Việt Nam

1. Gỗ Kỳ Nam rừng

Trong các dòng kỳ nam bậc nhất tại Việt Nam như Bạch Kỳ, Huỳnh kỳ, Hoàng kỳ, Hắc kỳ thì chúng đều là những dòng gỗ siêu quý hiếm có mùi thơm và giá thành đắt đỏ có thể lên tới 50 tỷ VNĐ/kg. Nổi bật như Bạch kỳ nam là dòng gỗ kỳ được tích tinh dầu tận sâu trong những dãy rừng già cực hiếm của Việt Nam. Bất kỳ ai sở hữu các loại gỗ kỳ đắt đỏ này đều là những người giàu có và cung mệnh phải phù hợp thì mới dung hòa được năng lượng phong thủy của nó.

go ky nam rung

2. Gỗ trầm hương tự nhiên

Gỗ trầm hương - loại gỗ quý kết tinh tự nhiên trên cây dó bầu, và cũng là một trong những loại gỗ có mùi thơm và giá trị bậc nhất thế giới. Trầm hương sẽ chủ yếu được tìm thấy ở các nước khu vực châu Á, Đông Nam Á như Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Malaysia,... Trong đó, loại trầm được tạo thành từ loài dó Aquilaria Crassna tại Việt Nam được các chuyên gia thế giới nhận định là chất lượng tốt nhất và giá thành cũng đắt đỏ nhất thời điểm hiện tại.

Gỗ quý trầm hương

Trong gỗ trầm hương có chứa rất nhiều tinh dầu, mùi hương tự nhiên, tinh tế, dịu nhẹ, tạo cảm giác thư thái, an yên, tĩnh tâm đến lạ thường. Thời gian tụ trầm càng lâu, độ tinh khiết của trầm càng lớn, hương càng thơm, càng tinh khiết và khả năng lưu hương cũng càng lâu. Bởi vậy, ngoài chế tác trang sức, chiết xuất tinh dầu, dăm nhỏ thành trà,.... gỗ trầm hương còn là nguyên liệu cơ bản trong các thành phẩm trầm đốt, tỏa hương thơm dịu, nhẹ nhàng, không lẫn bất kỳ mùi hương nào khác.

*Điểm nổi bật: Hương thơm của trầm còn được đánh giá là có khả năng thanh lọc không khí, tẩy uế, xua đuổi âm khí, tạp khí, thu hút may mắn, tài lộc và vượng khí tốt lành cho chủ sở hữu. 

3. Gỗ ngọc am

Danh sách các loại gỗ có mùi thơm, gỗ quý ở Việt Nam cũng không thể bỏ qua gỗ ngọc am. Loại gỗ chủ yếu được tìm thấy ở những vùng khí hậu, địa hình hiểm trở tại các vùng núi cao, cánh rừng già có mùa mưa ẩm ướt như Hà Giang, Lạng Sơn, Lai Châu,....

Gỗ ngọc am

Thân gỗ ngọc am khá cứng, thớ gỗ mịn, mùi hương đặc trưng kéo dài có khả năng xua đuổi muỗi, côn trùng xung quanh. Gỗ càng già, hương càng thơm, đặc biệt mùi hương sẽ tụ lại phần gốc nhiều hơn phần ngọn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tinh dầu gỗ ngọc am sẽ không tốt cho sức khỏe người già, trẻ em, hoặc những người nhạy cảm mùi hương nếu sử dụng không đúng cách.  

4. Gỗ hoàng đàn

Không đắt đỏ như trầm hương, nhưng gỗ hoàng đàn cũng là một trong những loại gỗ quý có mùi thơm, nổi tiếng tại Việt Nam. Chất gỗ mềm, dễ chạm khắc, mùi hương thư thái, dễ chịu khiến hoàng đàn trở thành lựa chọn rất phổ biến trong trang trí nội thất, sản xuất nước hoa.

Gỗ hoàng đàn

Ngoài việc chống mối mọt, cong vênh hiệu quả, lõi gỗ hoàng đàn cũng chứa khá nhiều tinh dầu, khi gặp không khí sẽ tạo thành lớp bụi mỏng như tuyết, hương thơm tự nhiên và gần như có thể lưu giữ được mãi mãi. Tuy nhiên, mùi thơm gỗ hoàng đàn cũng có sự khác biệt đôi chút tùy từng phân loại gỗ như hoàng đàn trắng, hoàng đàn đỏ, hoàng đàn vàng, hoàng đàn tuyết,.... 

5. Gỗ xá xị

Gỗ xá xị nằm trong nhóm II các loại gỗ quý ở Việt Nam, loại gỗ có giá trị kinh tế cao và rất săn đón bởi mùi hương. Vỏ cây có màu xám đặc trưng, hoa mọc từng cụm, màu xanh lá và kích thước rất nhỏ, đặc biệt khi vò nát, lá cây sẽ tỏa ra hương thơm rất dễ chịu, có thể xoa dịu những căng thẳng, stress và mệt mỏi. 

Gỗ xá xị

Tinh dầu gỗ xá xị cũng rất nổi bật trong thiết kế nội thất, lưu hương lâu giúp cho không khí căn phòng trở nên trong lành. Ngoài ra, vì bề mặt gỗ mỏng, nên chỉ cần sử dụng một vật cứng chà mạnh lên gỗ là bạn đã có thể cảm nhận được mùi hương đặc trưng, xua đuổi côn trùng cũng rất tốt.

6. Gỗ thông đỏ

Thông đỏ cũng là loại gỗ có mùi thơm được rất nhiều người săn đón bởi vẻ đẹp tự nhiên và màu sắc nổi bật. Thân gỗ có màu nâu đỏ, vân đều đẹp, đan xen đậm nhạt thay đổi từ tâm gỗ, tạo nên tính thẩm mỹ cao, nổi bật trong các thiết kế nội thất, không gian kiến trúc sang trọng.

Gỗ thông đỏ

Gỗ thông đỏ tỏa ra mùi hương dịu nhẹ, rất tự nhiên, khiến không gian trở nên thanh bình, mộc mạc. Thân gỗ cứng, trọng lượng nặng gấp 3 lần các loại gỗ thường khác, bởi vậy khi ứng dụng chế tác nội thất sẽ không bị cong vênh, nứt nẻ, cũng như khả năng chống ẩm mốc, mối mọt trong quá trình sử dụng cũng rất tốt.

7. Gỗ dầu gió

Gỗ dầu gió (hay còn được gọi là gỗ dổi), cái tên thực chất bắt nguồn bởi mùi hương của cây, khi mới lột vỏ ra gỗ thành phẩm, thân gỗ có mùi hơi hăng, gần giống như mùi dầu gió Việt Nam. Bởi vậy, mùi hương ở loại gỗ này cũng được đánh giá rất cao trong việc chống mối mọt, côn trùng, giữ được độ bền của sản phẩm rất tốt.

Theo phân loại gỗ tại Việt Nam, gỗ dầu gió hiện được phân vào nhóm gỗ V, nằm cùng nhóm với một số loại gỗ quý khác như cồng chim, chò lông, bản xe,...... Tuy không quý hiếm như trầm hương, hay hoàng đàn, nhưng vẫn được rất nhiều người ưa chuộng bởi độ bền đẹp, giá cả phải chăng và tính ứng dụng cao trong sản xuất nội thất, xây dựng.

Gỗ dầu gió

8. Gỗ long não

Long não (hay còn được gọi là rã hương) cũng là loại gỗ được nhận định và đánh giá rất cao về mùi hương. Một cây long não tự nhiên trong rừng già có thể phát triển chiều cao lên đến 20 - 30m, thân chắc chắn, lớp ngoài hơi thô và có đốm nhạt màu, nứt nẻ vỏ theo chiều dọc của cây.

Gỗ long não thường sẽ có màu nâu đỏ, khả năng chịu nước tốt, không mối mọt, mùi cay nồng dễ dàng nhận biết từ lá, thân cây, vỏ cây làm cho loại gỗ này trở nên đặc biệt. Đa số các bộ phận của cây long não đều có thể chiết xuất tinh dầu, sử dụng trong công nghiệp và y dược. Và cũng bởi màu sắc tự nhiên, hương thơm đặc trưng, gỗ long não còn được ứng dụng làm đồ nội thất, vật phẩm điêu khắc, các bộ phận cứng cáp trên đàn guitar,.... thiết kế bền đẹp và khả năng xua đuổi côn trùng rất tốt. 

Gỗ long não

9. Gỗ kháo vàng

Nhắc đến loại gỗ có mùi thơm cũng không thể không kể đến gỗ kháo vàng. Loại gỗ này có vẻ ngoài đẹp mắt, toàn thân gỗ màu vàng nhạt, đều đẹp như quét sơn, rất được yêu thích và ưa chuộng trong thiết kế nội thất. Chất gỗ cũng tương đối dẻo dai, chịu lực tốt và không ảnh hưởng bởi ngoại lực, đảm bảo được độ bền đẹp của sản phẩm theo thời gian. 

Ngoài ra, dù khá giống với các loại gỗ thông dụng đặc trưng, nhưng mùi hương nhẹ dịu, đặc biệt của loại gỗ này lại khiến nó trở nên nổi bật, trở thành một trong những loại gỗ quý có mùi thơm được nhiều người săn đón.

Gỗ kháo vàng

10. Gỗ sưa (huỳnh đàn)

Gỗ sưa (hay còn được gọi là gỗ huỳnh đàn) là một loài cây thân gỗ thuộc họ Đậu, rụng lá theo mùa, chiều cao trung bình từ 6 - 12m và được tìm thấy nhiều trong rừng mưa nhiệt đới. Là loại gỗ thuộc nhóm I các loại gỗ quý ở Việt Nam, gỗ sưa được xem là hàng danh mộc quý hiếm, mùi thơm dịu, càng để lâu hương càng thơm, càng thu hút, vân gỗ càng sáng bóng, đều đẹp.

Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh, gỗ huỳnh đàn có chứa nhiều tinh dầu, cực hiệu quả trong việc xua đuổi mối mọt, côn trùng, giúp người dùng có giấc ngủ ngon. Hiện tại, gỗ huỳnh đàn được chia làm 3 phân loại: Huỳnh đàn đỏ, huỳnh đàn trắng và huỳnh đàn vàng. Trong đó, huỳnh đàn đỏ (sưa đỏ) là loại gỗ có giá trị kinh tế cao nhất, cơn sốt huỳnh đàn đỏ chưa bao giờ “hot” và giá cả cũng không hề rẻ.

Gỗ sưa (huỳnh đàn)

Một số tiêu chí tạo giá trị cho mùi thơm của gỗ

Như Cung Trầm Gallery được biết thì các dòng gỗ có mùi thơm và quý hiếm đều dựa trên những tiêu chí dưới để khẳng định giá trị trên thị trường. Chi tiết các tiêu chi như sau:

Độ tuổi của gỗ

Độ tuổi như là một thước đo đánh giá về đẳng cấp mùi thơm của bất kỳ loại gỗ nào hiện nay tại Việt Nam. Bởi quá trình càng lâu mùi thơm càng đậm và đi kèm là giá trị sẽ càng tăng nếu độ tuổi càng lớn. Vì thế, Độ tuổi gỗ càng cao vân gỗ lại càng đẹp, độ tỏa mùi và tinh dầu cực lớn. 

Vị trí

Đối với các dòng gỗ trồng ở các vị trí thổ nhưỡng cơ bản như vườn cây, đồi trồng trọt cơ bản thì mùi hương cũng chưa đạt đến độ bậc nhất. Nhưng các dòng gỗ ở các vị trí rừng già, rừng nhiệt dới thì lại là một trong những tinh hoa của trời đất mang đến mùi hương rõ rệt, đậm đặc biệt khó thể miêu tả. 

Tổng kết

Trên đây là tất cả những thông tin chi tiết, hữu ích về gỗ quý có mùi thơm tại Việt Nam đã Cung Trầm Gallery tổng hợp và chia sẻ đến bạn. Hy vọng rằng, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết, đánh giá và phân loại cụ thể các loại gỗ có mùi thơm, đặc điểm cũng như mức độ quý hiếm. Và nếu muốn tìm hiểu chi tiết hơn về gỗ quý trầm hương, bạn đừng quên truy cập Trang tin tức của Cung Trầm để cập nhập thêm nhiều kiến thức hữu ích khác.

------------------

CUNG TRẦM GALLERY BY TRẦM THIỆN TÂM - TINH HOA TRẦM VIỆT

🌏 Hotline: 08767.33333 | 0877.999.666

🌏 Website: tinhhoatramviet.com

📧 Email: info@tramthientam.com.vn

🏠Địa chỉ: Lô TT02-15, KĐT HD Mon, Nam Từ Liêm, Hà Nội

⏰ Giờ mở cửa: 8h00 - 22h00

Đang xem: Top 10 Gỗ có mùi thơm đặc biệt quý hiếm tại Việt Nam 2024

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
article