Cách Phân Biệt Trầm Hương Thật Giả Chính Xác Nhất Từ Chuyên Gia

Cách Phân Biệt Trầm Hương Thật Giả Chính Xác Nhất Từ Chuyên Gia

Được kết tinh từ tinh hoa của đất trời tự nhiên, quá trình tích tụ có thể lên đến hàng chục năm, thậm chí hàng trăm năm với vật phẩm trầm thượng hạng, vì vậy trầm hương vẫn luôn được rất nhiều người yêu thích bởi những công dụng và giá trị tuyệt vời. Tuy nhiên, cách phân biệt trầm hương thật giả như thế nào đúng “chuẩn” vẫn là thắc mắc của rất nhiều khách hàng. Vậy nên, để nắm được những tiêu chí đánh giá hữu ích, nhận biết trầm thật - trầm giả hiệu quả, bạn đừng vội bỏ qua những thông tin hữu ích trong nội dung bài viết dưới đây.

Tác dụng của trầm hương thật trong đời sống

Để nắm được cách phân biệt Trầm hương Thật Giả thì tác dụng cũng là vấn đề đầu tiên cần biết rõ chi tiết. Có thể bạn đã biết trầm hương từ xưa đến nay đã được biết đến là một trong những vật phẩm quý giá, không chỉ tốt cho sức khoẻ, mà có ẩn chứa nguồn năng lượng mạnh mẽ, giá trị sâu sắc về tâm linh, phong thuỷ. Bởi vậy, dù giá trị kinh tế cao, nhưng trầm hương “thật” vẫn được rất nhiều người ưa chuộng, mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời trong cuộc sống:

Trầm hương “thật” hỗ trợ tối ưu cho sức khỏe

Gỗ trầm hương là một loại dược liệu quý, hỗ trợ rất tốt trong việc điều hoà khí huyết, thanh lọc cơ thể và tránh gió hiệu quả nhờ vị cay nhẹ, đặc tính ôn và ấm. Thành phần quý trong gỗ trầm hương chủ yếu trong tinh dầu, vì vậy vật phẩm này thường sẽ được dùng dưới dạng mài, bột tán, hoặc chiết xuất tinh dầu chú không cho vào sắc uống trực tiếp.

Bên cạnh đó, gỗ trầm hương tự nhiên cũng có mùi hương rất đặc biệt, thanh khiết, dịu ngọt, khi xông đốt sẽ rất dễ chịu, giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, an thần và cải thiện chất lượng giấc ngủ rất tốt. Cũng bởi vậy, mà các thành phẩm trầm hương xông đốt vẫn luôn là lựa chọn ưu tiên của rất nhiều khách hàng.

Tác dụng của trầm hương thật trong đời sống

Vật phẩm phong thuỷ may mắn từ trầm hương “thật”

Gỗ trầm hương chắt lọc tinh hoa đất trời, ẩn chứa trong mình nguồn năng lượng mạnh mẽ cùng hương thơm thanh khiết, thuần dịu, giúp xua đuổi âm khí, tạp khí xấu trong gia đình và mang lại nhiều may mắn, bình an cho gia chủ. Theo đó, trầm hương có thể chế tác thành tượng trầm, trầm cảnh, gụ trầm bỏ túi, chưng trong nhà, hoặc nơi làm việc. Trang sức trầm hương cũng được nhiều người mang theo bên người để cân bằng năng lượng tích cực, công việc hanh thông, thuận lợi hơn rất nhiều.

Trầm hương “thật” ứng dụng linh hoạt trong cuộc sống

Trong tinh dầu trầm hương có chứa Curcurbitacin, Terpenoids và Mangiferin - là những hoạt chất có tác dụng rất tốt trong việc chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả, nên thường được ứng dụng rất nhiều trong công nghiệp hóa mỹ phẩm. Ngoài ra, các chất chứa trong tinh dầu cũng có tác dụng định hương khá cao, trở thành lựa chọn “ưu tiên” của rất nhiều nhà sản xuất, nhà nghiên cứu nước hoa nổi tiếng để làm chất lưu hương, giúp hương thơm nước hoa bền lâu hơn.

Nỗi lo “tiền mất tật mang” từ trầm hương giả

Thực tế, thị trường hiện nay không ít các doanh nghiệp đã vì lợi ích cá nhân mà kinh doanh bất chấp các thành phẩm trầm hương kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái không rõ nguồn gốc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, mà còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro gây hại với sức khỏe. Dưới đây là một số tác hại của việc sử dụng trầm hương giả bạn không thể bỏ qua:

  • Trầm hương giả, tẩm ướp hóa chất nếu chế tác thành trang sức, khi đeo có thể gây ngứa, mẩn đỏ, dị ứng thời gian dài không hết. Đặc biệt, nếu trẻ có thói quen ngậm, cắn hạt sẽ gây hại rất lớn đến sức khoẻ.

  • Khi đốt, trầm hương giả chứa quá nhiều hương liệu nên sẽ tỏa ra rất nhiều khói, gây cảm giác khó chịu, ngứa mũi, lâu dần sẽ khiến người dùng bị kích ứng mũi, viêm mũi nghiêm trọng,...

  • Trầm hương giả không có giá trị phong thuỷ, hiển nhiên sẽ hoàn toàn không có tác dụng trong việc xua đuổi âm khí, tạp khí, mang lại bình an và may mắn cho gia chủ.

  • Đặc biệt, sử dụng trầm hương giả không rõ nguồn gốc, thành phần không đạt chuẩn cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hệ hô hấp, tiềm ẩn nguy cơ ung thư rất lớn.

Nỗi lo “tiền mất tật mang” từ trầm hương giả

Điểm danh những loại trầm hương giả thường gặp

Thực tế, bất kỳ loại trầm hương nào trên thị trường cũng đều bị làm giả, làm nhái rất tinh vi, tạo ra màu sắc, hương thơm tương đồng để đánh tan nghi ngờ trầm giả. Vì vậy, nếu bạn chỉ lần đầu tiên trải nghiệm trầm hương, sẽ rất khó để phân biệt thật giả.

Để bạn dễ hình dung, Cung Trầm Gallery đã tổng hợp lại, các loại trầm hương giả thường gặp sẽ rơi vào các trường hợp sau đây:

  • Loại gỗ có mùi thơm, màu sắc và hình thức bên ngoài tương tự giống gỗ trầm, nhưng không phải trầm do cây dó tạo ra.

  • Các loại trầm hương công nghệ đã qua xử lý ép dầu, pha trộn thêm tạp chất và không hoàn toàn từ gỗ cây dó bầu tự nhiên.

Những loại trầm hương thật phổ biến nhất

Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều loại trầm hương khác nhau, dân không chuyên sẽ rất dễ nhầm lẫn các loại với nhau. Cụ thể như:

Trầm hương tự nhiên

Trầm hương tự nhiên là loại gỗ trầm cao cấp, có giá trị kinh tế lớn, được sản sinh từ vết thương của những cây dó bầu bị hư hại, sâu đục, kiến gõ, hoặc mắc các bệnh lý nào đó trong môi trường tự nhiên, không có tác động của con người. Bởi được sinh ra hoàn toàn tự nhiên, hấp thụ tinh hoa đất trời, nên trầm hương tự nhiên không chỉ quý hiếm, mà còn rất giá trị, thậm chí có thể định giá lên đến tiền tỷ.

Trầm hương tự nhiên

Cũng bởi mức độ quý hiếm và giá trị đặc biệt này, mà việc tìm kiếm trầm hương tự nhiên rất khó khăn, quá trình gian khổ tính bằng năm tháng trong rừng sâu, tiềm ẩn nhiều rủi ro, mà đôi khi còn không thể tìm thấy được trầm. Do vậy, để giải quyết tình trạng cung không đủ cầu, trầm hương nhân tạo đã ra đời, hình thành dưới sự tác động của bàn tay con người.

Trầm hương nhân tạo

Khác với trầm tự nhiên, trầm hương nhân tạo là những tụ trầm được hình thành dưới bàn tay tác động của con người, trải qua quá trình tác động cơ giới (vật lý), sử dụng hóa chất, hoặc kích trầm theo cơ chế sinh học (sử dụng chế phẩm vi sinh). Về cơ bản, thời gian gieo trồng và cấy ghép trầm nhân tạo sẽ không dài bằng trầm tự nhiên, từ lúc gieo trồng cho đến thu hoạch cũng chỉ mất khoảng 7 - 20 năm.

Ngoài ra, điều khác biệt ở trầm nhân tạo là màu sắc, vân trầm và hương thơm sẽ không quá nổi bật so với trầm thật. Thời gian tích tụ trầm ngắn, sản lượng nhiều, vì vậy mà giá thành của trầm hương nhân tạo cũng rẻ hơn rất nhiều so với trầm tự nhiên, nên thường được sử dụng phổ biến để làm nguyên liệu chế tác trang sức cao cấp, nghiên cứu mỹ phẩm, nước hoa và các ngành liên quan.

Trầm hương công nghệ

Gỗ trầm đã qua xử lý công nghệ thường sẽ có 2 loại: Trầm hương ép dầu và Trầm hương sánh ghép. Tuy không phải là dạng trầm nguyên chất, nhưng các loại trầm này cũng không phải trầm giả do được cấy ghép tinh dầu trầm thật trên gỗ cây dó bầu.

  • Trầm hương ép dầu: Là trầm Tốc được ép cùng tinh dầu chiết xuất từ trầm hương, quá trình ép sâu từ trong ra ngoài, không pha trộn, không tẩm hóa chất. Vì vậy, chất lượng loại trầm này sẽ phụ thuộc vào chất lượng phôi bên trong, gỗ cây dó và lượng tinh dầu được ép.

  • Trầm hương sánh ghép: Loại trầm công nghệ được tạo ra từ các lớp sánh trầm ghép với nhau bởi một loại keo an toàn, chất lượng sẽ phụ thuộc các loại sánh trầm được cấy ghép và nguyên liệu keo được dùng.

Hương thơm của trầm công nghệ thường sẽ không quá rõ rệt, thuần khiết như trầm tự nhiên, tuy nhiên giá thành sẽ không quá cao, phù hợp với nhu cầu của nhiều người dùng. Vậy nên, loại trầm này thường được ứng dụng nhiều trong hoạt động làm đồ trang sức, thủ công mỹ nghệ trầm.

Trầm hương công nghệ

Cách phân biệt trầm hương thật giả hữu ích nhất

Có thể nói, thị trường trầm hương hiện nay tương đối phức tạp, tình trạng hàng giả, hàng nhái xen kẽ rất nhiều, ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng. Tuy vậy, để trở thành người tiêu dùng thông minh, bạn vẫn có thể lựa chọn được trầm hương “chuẩn” thông qua các cách phân biệt trầm hương thật giả hữu ích dưới đây:

Dựa trên màu sắc

Màu sắc của gỗ trầm hương thật phụ thuộc vào lượng tinh dầu trầm, cũng như số năm tuổi của trầm hương tự nhiên, nhưng cơ bản đều sẽ thiên về các gam màu nổi bật như vàng, nâu, xám, hoặc đen tuyền. Ngoài ra, do lượng tinh dầu trong gỗ trầm phân bổ không đều, nên khi nhìn vào, màu sắc của gỗ trầm hương thật cũng sẽ bao gồm các đường vân gỗ đậm nhạt, xen kẽ nhau thay vì màu sắc cân bằng, quá đậm, hoặc quá bắt mắt như những đặc điểm của trầm hương giả.

Nhận định qua mùi hương

Cách kiểm tra mùi hương của trầm hương “chuẩn” là yếu tố dễ dàng để bạn phân biệt được trầm thật - giả. Bởi, gỗ trầm hương thật có mùi hương rất tinh tế, thanh khiết, dịu nhẹ, không quá nồng này, nhưng lưu hương rất lâu và rất dễ chịu. Trong khi đó, trầm hương giả sẽ có mùi rất nồng vì được tẩm hương liệu hóa chất, đôi khi gây khó chịu khi ngửi.

Tuy vậy, bạn cũng nên lưu ý, mùi hương gỗ trầm sẽ rất khác nhau, tùy thuộc vào số tuổi và thời gian tích tụ trầm. Gỗ trầm càng lâu, lượng tinh dầu tích tụ càng lớn, hương thơm càng cảm nhận rõ rệt hơn, tạo cảm giác thư thái, dễ chịu vô cùng.

Cách phân biệt trầm hương thật giả hữu ích nhất

Phân biệt qua vân gỗ trầm

Vân trầm là yếu tố tự nhiên, rất khó để làm giả, làm nhái. Vì vậy, khi nhìn vào trầm thật, bạn có thể dễ dàng nhận thấy các đường vân trầm dày đặc, rõ nét, nhưng đôi khi những đường vân này sẽ không liền mạch, tạo nên độc đáo, ấn tượng riêng ở gỗ trầm tự nhiên. Còn trầm hương giả, thì thường như không có vân trầm, nếu có thì cũng chỉ là một màu đen tuyền và rất khó để phân biệt.

Cách kiểm tra độ cháy của trầm hương

Ngoài màu sắc, hương thơm, hay vân gỗ trầm, bạn cũng có thể dựa vào độ cháy của trầm hương để xác định trầm thật  giả. Trầm hương thật khi đốt sẽ tỏa khói nhẹ, phảng phất trong không khí, độ cháy chậm, kèm theo đó là khói trắng, mỏng nhẹ lờ lững trôi. Ngược lại, trầm hương giả sẽ bắt cháy rất nhanh, cháy mạnh và rất nhiều khói, khiến cho người dùng có cảm giác khó chịu, cay mắt, đau đầu, chóng mặt,... đặc biệt là những ai nhạy cảm với mùi hóa chất.

So sánh giá trầm hương

Trầm hương là loại gỗ quý hiếm, có giá trị kinh tế cao, thời gian tích tụ trầm có thể lên đến hàng chục năm, thậm chí hàng trăm năm với các loại gỗ trầm thượng hạng. Vì vậy mà, giá bán của trầm hương thật thường khá cao, từ 1 vài triệu cho đến vài chục triệu, vài trăm triệu, hoặc cả tỷ đồng khi tìm mua trầm hương thượng hạng “Kỳ Nam”. Do đó, với những loại trầm được rao bán với giá quá rẻ, nhảy giá thị trường, bạn cũng nên cân nhắc kỹ về chất lượng, khả năng trầm giả là rất cao.

Phân biệt trầm thật, trầm giả bằng cách so sánh giá

Sử dụng máy soi trầm hương chuyên dụng

Dưới máy soi chuyên dụng, bạn dễ dàng nhìn thấy những đặc điểm của trầm hương thật, đó là các đường vân trầm xen kẽ độc đáo, còn đối với trầm hương giả hoàn toàn không có những đường vân này. Đây có thể được coi là cách nhận biết trầm hương thật giả có độ chính xác cao nhất và thường được các chuyên gia áp dụng, tuy nhiên khá tốn kém vì đòi hỏi máy móc chuyên dụng.

Phân biệt trầm hương thật - giả thông qua giấy kiểm định

Thông thường, các đơn vị cung cấp trầm hương uy tín sẽ có đầy đủ giấy tờ kiểm định, giấy đăng ký chất lượng, cũng như truy xuất nguồn gốc sản phẩm rõ ràng bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vậy nên, bạn cũng có thể dựa vào điều này để phân biệt được chất lượng, nguồn gốc gỗ trầm hương tại đơn vị cung cấp, từ đó đảm bảo được những cam kết quyền lợi tốt nhất.

Mua trầm hương thật ở đâu uy tín nhất?

Cung Trầm Gallery tự hào là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trầm sạch, an toàn, chất lượng tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Tất cả các sản phẩm đơn vị cung cấp như trầm hương xông đốt, trang sức trầm hương, trà trầm, tinh dầu trầm, rượu trầm,... đều được cam kết 100% chất lượng đạt chuẩn, đầy đủ giấy kiểm định an toàn theo quyết định của Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 Hà Nội. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm và tin tưởng khi lựa chọn đơn vị là địa chỉ đáng tin cậy để gửi gắm niềm tin.

Chính sách ưu đãi và giá bán trầm hương tại cửa hàng cũng được khách hàng đánh giá rất cao, phân khúc giá đa dạng, phù hợp nhiều nhu cầu khách hàng. Theo đó, bạn chỉ cần liên hệ đặt hàng, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm tại Cung Trầm luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất. Đảm bảo khách hàng sẽ có được những trải nghiệm trọn vẹn khi mua hàng tại đây.

Tóm lại, trên đây là các cách phân biệt trầm hương thật giả đơn giản, hiệu quả, giúp bạn có thể dễ dàng đưa ra quyết định “chính xác” nhất khi chọn mua trầm. Ngoài ra, để có thêm nhiều kiến thức mới về “trầm”, bạn đừng quên theo dõi blog website Cung Trầm Gallery để không ngừng cập nhập những nguồn thông tin “hữu ích” nhất nhé.

------------------

CUNG TRẦM GALLERY BY TRẦM THIỆN TÂM - TINH HOA TRẦM VIỆT

🌏 Hotline: 08767.33333 | 0877.999.666

🌏 Website: tinhhoatramviet.com

📧 Email: info@tramthientam.com.vn

🏠Địa chỉ: Lô TT02-15, KĐT HD Mon, Nam Từ Liêm, Hà Nội

⏰ Giờ mở cửa: 8h00 - 22h00

Đang xem: Cách Phân Biệt Trầm Hương Thật Giả Chính Xác Nhất Từ Chuyên Gia

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
article