Gỗ gù hương khác gì gỗ Trầm hương? Loại gỗ nào quý hơn

Gỗ gù hương khác gì gỗ Trầm hương? Loại gỗ nào quý hơn

Gỗ gù hương và trầm hương đều là những loại nguyên liệu quý, nổi bật bởi mùi hương, giá trị kinh tế và tính ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Vậy gỗ gù hương khác gì gỗ trầm hương? Làm thế nào để dễ dàng phân biệt chúng? Bạn hãy cùng Cung Trầm Gallery theo dõi chi tiết bài viết dưới đây để tìm lời giải đáp chính xác nhất.

Đôi nét về Gỗ trầm hương

Gỗ Trầm hương thực ra là loại gỗ chủ yếu được tìm thấy ở các nước khu vực châu Á, đặc biệt là những quốc gia thuộc Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines, Lào, Malaysia, Indonesia,.... Một cây dó trưởng thành thường sẽ có chiều cao từ 6 - 20m, lá dài 5 - 11cm và tán lá rộng khoảng 2 - 4cm, hoa mọc thành chùm, xen kẽ lá và màu sắc cũng rất bắt mắt.

>> Khám phá thêm: Trầm Hương Là Gì? | Chi tiết về Tác dụng, Giá cả, Phân loại và thành phẩm chất lượng

Trầm hương tự nhiên ngày càng trở nên quý hiếm do bị khai thác quá mức vì các mục đích thương mại, kinh tế. Do đó, để đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng, người ta đã tìm ra cách cấy tạo trầm trên cây dó bầu, tạo trầm nhân tạo bằng các phương pháp lý - hóa - sinh. Nhưng tất nhiên, tỷ lệ tinh dầu trầm và chất lượng gỗ thực tế sẽ không thể bằng trầm tự nhiên.

Gỗ trầm hương

Chi tiết về Gỗ gù hương là gì?

Gỗ gù hương là loại cây thân gỗ, tỏa hương đặc biệt, phân bố chủ yếu ở những cánh rừng nhiệt đới Đông Nam Á như Việt Nam, Lào, Campuchia,... Theo cách gọi của miền Bắc là gỗ gù hương (gụ hương), nhưng ở miền Nam sẽ là cái tên thân thuộc hơn - gỗ xá xị, vì mùi hương gỗ khá giống nước xá xị, giúp xua đuổi côn trùng, muỗi, gián hiệu quả.

Khi trưởng thành, cây gỗ gù hương có chiều cao lên đến 25 - 30m, thân cây tròn thẳng, vỏ nâu xám, cành nhẵn, mặt dưới lá không phấn trắng. Thân cây chắc chắn, tán lá rộng, phát triển rất tốt bởi khả năng thích ứng nhanh trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau. Tuy nhiên, vì khả năng tái sinh kém, thường xuyên bị khai thác quá mức, nên số lượng cây còn lại trong tự nhiên không nhiều, trở thành loại gỗ “quý” được nhiều người săn đón.

Gỗ gù hương là gì

Gỗ gù hương khác gì gỗ trầm hương?

Gỗ trầm hương và gỗ gù hương cơ bản khác nhau ở cơ chế hình thành, nên cả hai đều sẽ có những đặc điểm riêng, tạo nên nét độc đáo ở từng loại gỗ. Dưới đây là bảng phân biệt chi tiết các tiêu chí để nhận biết về gỗ Gù hương khác gì gỗ Trầm hương như sau:

Tiêu chíGỗ gù hươngGỗ trầm hương
Đặc tínhChất gỗ cứng cáp, dày dặn, khả năng thích ứng môi trường tốt mà không lo bị nứt, mối mọt.Kích thước gỗ trầm to hay nhỏ tùy thuộc thời gian tụ trầm và mức độ nhiễm dầu. 
Màu sắcMàu sắc tự nhiên, đường vân gỗ đều đẹp. Một số loại gỗ ở khu vực miền núi có màu xám nhạt, pha chút xanh. Màu gỗ vàng nhạt, nâu đậm, hoặc đen sẫm khác nhau. Trầm càng nhiều dầu, vân gỗ càng đậm, và khi đạt đến độ dầu nhất định, trầm cũng có thể chìm trong nước.
Mùi hươngMùi hương đặc trưng, chỉ cần để trong nhà là gỗ tự tỏa hương, giúp thư giãn và có thể xua đuổi các loại côn trùng như gián, kiến, muỗi,...Hương dịu nhẹ, nồng ấm, tạo cảm giác thư thái, dễ chịu. Khối gỗ chứa càng nhiều tinh dầu, hương thơm nổi bật, lưu hương lâu nhưng không quá nồng.
Phân loại

- Gỗ gù hương đỏ

- Gỗ gù hương vàng

- Trầm Kỳ Nam 

- Trầm hương tự nhiên

- Trầm tốc (tốc pi, tốc vườn, tốc bông,...)

- Trầm công nghệ, ép dầu

Giá bánGiá tầm trung khoảng hơn 10 triệu đồng/m3. Tuy nhiên, nếu là gỗ gù lâu năm, vân đẹp, tinh dầu nhiều, giá trị có thể lên đến 30 - 50 triệu/m3.

Loại gỗ quý đắt đỏ nhất hiện nay, một khối trầm Kỳ thượng hạng, giá bán có thể lên đến 2 - 15 tỷ đồng/kg. 

Trầm càng ít dầu, giá càng rẻ. Trung bình từ 4 - 15 triệu đồng/g, nhưng vẫn cao hơn rất nhiều so với gỗ gù hương.

Tính ứng dụng

- Thiết kế đồ dùng nội thất

- Chế tác đồ thủ công mỹ nghệ

- Tinh dầu gỗ gù hương

- Nguyên liệu quý trong y học, hỗ trợ điều trị một số bệnh đơn giản

- Trang sức trầm hương 

- Trầm hương tiểu cảnh

- Trầm đốt tự nhiên (nụ trầm, bột trầm, hương trầm,...)

- Trà trầm, rượu trầm, tinh dầu trầm,...

- Nguyên liệu sản xuất nước hoa, công nghiệp hóa - mỹ phẩm

Gỗ gù hương và gỗ trầm hương - Loại gỗ nào quý nhất?

Như bạn cũng đã biết, gù hương và trầm hương đều là những loại gỗ quý, thuộc top đầu trong danh sách các loại gỗ có mùi hương đặc trưng tại Việt Nam. Gỗ có tuổi đời càng lâu, giá trị sẽ càng lớn, và chất lượng cũng sẽ càng vượt trội. Vậy giữa gỗ trầm hương và gù hương thì loại gỗ nào quý nhất?

Gỗ gù hương khác gì gỗ trầm hương

Tuy nhiên, so với gỗ gù hương, thì gỗ trầm hương được coi là quý hiếm và có giá trị nhất hiện nay. Để tìm được trầm tự nhiên là cả một quá trình gian nan và khó khăn, vì trầm giá trị càng cao, sẽ càng nằm sâu trong rừng già, điều này đồng nghĩa nhiều rủi ro, hiểm nguy khi tìm kiếm, nhưng cũng chưa chắc có thể tìm được trầm.

Bên cạnh đó, gỗ trầm tự nhiên hình thành qua nhiều thập kỷ, kết tinh tinh hoa, vượng khí đất trời, được mệnh danh là “bậc thầy phong thủy” giúp tẩy uế âm khí, tạp khí, thu hút năng lượng tích cực, may mắn và tài lộc. Bởi vậy, hiếm có loại gỗ nào vừa mang lại giá trị kinh tế, sức khỏe, vừa ý nghĩa sâu sắc trong tâm linh, phong thủy.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin của Cung Trầm Gallery về so sánh về gỗ gù hương và trầm hương, hy vọng sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết gỗ gù hương khác gì gỗ trầm hương, giá trị và mức độ quý hiếm ra sao. Từ đó, có được những lựa chọn hợp lý nhất khi ứng dụng các thành phẩm “cao cấp”, chất lượng từ gỗ quý trầm hương, gù hương. Ngoài ra, để cập nhập thêm nhiều kiến thức hữu ích khác về trầm, bạn cũng đừng quên theo dõi trang tin tức Cung Trầm, hoặc kết nối sự hỗ trợ từ đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, tận tâm 24/7 của chúng tôi.

------------------

CUNG TRẦM GALLERY BY TRẦM THIỆN TÂM - TINH HOA TRẦM VIỆT

🌏 Hotline: 08767.33333 | 0877.999.666

🌏 Website: tinhhoatramviet.com

📧 Email: info@tramthientam.com.vn

🏠Địa chỉ: Lô TT02-15, KĐT HD Mon, Nam Từ Liêm, Hà Nội

⏰ Giờ mở cửa: 8h00 - 22h00

Đang xem: Gỗ gù hương khác gì gỗ Trầm hương? Loại gỗ nào quý hơn

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
article