Tràng Hạt Đeo Tay là gì? Ý nghĩa số tràng Hạt bạn nên biết

Tràng Hạt Đeo Tay là gì? Ý nghĩa số tràng Hạt bạn nên biết

Trong đời sống văn hóa, tín ngưỡng của người Việt, bạn có thể nhận thấy, tràng hạt được xuất hiện rất nhiều. Không chỉ được yêu thích bởi các Phật tử, mà còn được xem như món trang sức “may mắn” đối với nhiều người. Vậy thực tế, tràng hạt đeo tay là gì? Tràng hạt có ý nghĩa như thế nào trong Phật giáo? Bài viết hôm nay, Cung Trầm Gallery sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết những vướng mắc này.

Tràng hạt đeo tay là gì?

Tràng hạt đeo tay hiểu đơn giản thì là một chuỗi vòng được đan kết từ nhiều hạt. Vật phẩm này thường sẽ được sử dụng với mục đích tụng kinh niệm Phật, đeo tay, hoặc mang theo bên mình để cầu bình an, may mắn và phước lành.

Tràng hạt có nhiều kích thước khác nhau, nhiều màu sắc, và cũng nhiều chất liệu. Người đeo tràng hạt không chỉ riêng Phật tử, mà bất cứ ai cũng có thể đeo. Hơn nữa, tràng hạt còn có ý nghĩa quan trọng trong Phật giáo, là một vật phẩm không thể thiếu trong đời sống tín ngưỡng, văn hóa truyền thống của người Việt.

Tràng hạt đeo tay là gì

Nguồn gốc của tràng hạt

1- Trong Ấn giáo cổ

Tràng hạt được xem là có nguồn gốc từ Ấn Độ, một vật phẩm quan trọng trong văn hóa tín ngưỡng của người Ấn giáo theo thờ thần Siva. Truyền thuyết kể rằng, có lần thần Siva ngắm nhìn thế gian, thấy chúng sinh sống trong khổ cực không sao tả hết, nên đã đau lòng mà nhỏ xuống những giọt nước mắt. Sau này, những giọt nước mắt mọc thành cây rồi cho ra những hạt đỏ thẫm.

Người ta đã lấy những hạt đỏ ấy tạo thành tràng hạt để cầu nguyện, tưởng nhớ vì tấm lòng từ bi của thần Siva. Những hạt đó sau này chính là những hạt kim cương mà ngày này người Ấn giáo vẫn thường sử dụng để làm tràng hạt.

2- Trong Phật giáo

Theo Kinh điển Phật giáo, khởi nguyên của tràng hạt và việc lần chuỗi khi niệm Phật hầu hết được căn cứ dựa trên sự khai thị của Đức Phật đối với vua Ba Lưu Ly. 

Cụ thể, Kinh Mộc Hoạn Tử có ghi chép rằng: “Khi Đức Phật cùng giáo đoàn du hóa trong núi Kỳ Xà Quật, nước La Duệ Kỳ, quốc vương trong thời nạn ấy chính là Ba Lưu Ly. Ông đã sai sứ giả đến chốn Phật để xin Thế Tôn rủ lòng thương xót, ban cho pháp yếu để có thể tu hành được dễ dàng và loại bỏ mọi khổ não trong đời mai sau.

Khi đó, Đức Phật đã bảo sứ giả về thưa với nhà vua rằng: nếu vua muốn diệt được phiền não, báo chướng, thì nên xâu chuỗi 1 tràng hạt gồm 108 hạt từ hạt của cây tra (mộc hoạn tử) và đem theo bên mình mỗi ngày. Mỗi lúc đi, ngồi, hay nằm thì cũng nên chí tâm, không phân tán ý, xưng danh hiệu Phật - Pháp - Tăng mỗi lần, mỗi lần cũng sẽ lần qua một hạt cây tra.

Nguồn gốc của tràng hạt

Thực hiện lần lượt từ hạt này đến hạt khác, mười hạt, hai mươi hạt, trăm hạt, rồi đến nghìn hạt, trăm nghìn vạn hạt. Nếu lần đủ hai mươi vạn lượt mà tâm không phân tán, không có siểm khúc, thời khi xả thân này sẽ được lên cõi Diệm Thiên thứ ba.

Khi lên ấy, nếu y lại lần nữa thực hiện đủ một trăm vạn lượt, thì sẽ dứt hẳn 108 kết nghiệp. Vị chứng được quả Tu Đà Hoàn (ngược dòng sinh tử) đến cõi Niết bàn, dứt hẳn mọi khổ đau, phiền não và chứng được quả vô thượng”. Từ đó, tràng hạt trong Phật Giáo ra đời và thường được các Phật tử mang theo bên người như vật tùy thân trên con đường tu tập, giúp họ chú tâm vào trì niệm, từ đó đi sâu hơn vào các trạng thái định tâm để khởi phát tuệ giác.

Công dụng của tràng hạt đeo tay

Tràng hạt có thể nói là vật phẩm phổ biến ở nhiều nền văn hóa và tôn giáo khác nhau. Trong Phật Giáo, tràng hạt được sử dụng như vật dụng hàng ngày để tụng kinh niệm Phật. Tay lần tràng hạt để giúp Phật tử ghi nhớ mỗi câu niệm Phật, đồng thời cũng là cách để ghi nhớ số tránh bị nhầm lẫn. 

Bên cạnh đó, tràng hạt còn được sử dụng như một vật phẩm phong thủy “may mắn”. Người sở hữu tràng hạt sẽ luôn giữ được tâm an tĩnh, nhẹ nhàng, bình yên, cũng là tránh xa những luồng khí xấu, không tốt cho sức khỏe và tâm trạng. 

Tràng hạt đeo tay có bao nhiêu hạt?

Trong Phật giáo, tràng hạt là vật tùy thân của các hành giả, cụ thể với những số hạt như:

1- Dựa theo Kinh Mộc Hoạn Tử: Tràng hạt sẽ bao gồm 108 hạt - con số tượng trưng cho 108 phiền não, bao gồm 88 kiến hoặc, 10 triền và 10 tư hoặc.

2- Dựa theo Kinh Đà Ra Ni (quyển 2) phẩm Tác Châu Pháp Tướng: Tràng hạt bao gồm 4 loại là 108 hạt, 54 hạt, 42 hạt và 21 hạt.

3- Dựa theo Kinh Sổ Châu Công Đức: Tràng hạt cũng gồm 4 chuỗi là 108 hạt, 54 hạt, 27 và 14 hạt.

4- Dựa theo Kinh Kim Cang Đảnh Du Già Niệm Châu: Tràng hạt 1080 là chuỗi bậc thượng; 108 là chuỗi tối thắng; 54 là chuỗi bậc trung và 27 là chuỗi bậc hạ.

5- Dựa theo Phẩm Sổ Châu Nghi Tắc trong Kinh Văn Thù Nghi Quỹ: 108 hạt là chuỗi bậc thượng, 54 hạt là chuỗi bậc trung, 27 hạt là chuỗi bậc hạ và 1080 hạt là chuỗi tối thượng.

Tràng hạt đeo tay có bao nhiêu hạt

Ý nghĩa số hạt tràng theo quan điểm Phật Giáo

Tràng hạt trong Phật Giáo có quy định cụ thể về số lượng hạt. Thông qua đó cũng sẽ biểu thị những ý nghĩa nhất định, cụ thể:

  • Tràng hạt 108 hạt: Cầu chứng cho 108 pháp Tam Muội, đoạn trừ 108 nỗi khổ đau, phiền não trong nhân gian.

  • Tràng hạt 54 hạt: Biểu thị cho 54 cấp vị trong quá trình tu hành của Quan Thế Âm, gồm Thập Tín, Thập Trú, Thập Hạnh, Thập Địa, Thập Hồi Hướng và Tứ Thiện Căn Nhân Địa.

  • Tràng hạt 42 hạt: Biểu thị cho 42 cấp vị trong quá trình tu hành của Quan Thế Âm, gồm Thập Trú, Thập Hồi Hướng, Thập Hạnh, Thập Địa, Đẳng Giác và Diệu Giác.

  • Tràng hạt 27 hạt: Biểu trưng cho 27 cấp vị của Tiểu Thừa tu hành Tứ Hướng Quả, gồm 18 bậc Hữu học của Tứ Hướng Tam Quả và 9 bậc Vô Học của Đệ Tứ Quả A La Hán.

  • Tràng hạt 21 hạt: Biểu thị cho 21 cấp vị, gồm Thập Địa, Thập Ba La Mật và quả vị Phật.

  • Tràng hạt 14 hạt: Biểu thị cho 14 Pháp Vô Uý của Quan Thế Âm Bồ Tát.

Ngày nay, tràng hạt Phật giáo không chỉ dùng để niệm Phật, mà còn là món trang sức “may mắn”, vật hộ thân được nhiều người mang theo bên người để cầu an, mang đến những may mắn, vận tài và xua đi những tiêu cực, vận rủi xung quanh gia chủ.

Ý nghĩa số hạt tràng theo quan điểm Phật Giáo

Tràng hạt đeo tay được làm bằng gì?

Nhìn chung, tràng hạt có thể được chế tác từ nhiều chất liệu khác nhau, chẳng hạn như trầm hương, đá phong thủy, hoặc gỗ quý,.... Tùy theo sở thích, phong cách, cũng như mục đích sử dụng, mà người dùng có thể cân nhắc chất liệu phù hợp. Chẳng hạn như: 

Tràng hạt trầm hương

Chuỗi tràng hạt trầm hương mang năng lượng tích cực, có thể đem lại may mắn, bình an cho người sở hữu. Bởi lẽ, trầm hương kết tinh tinh hoa, vượng khí đất trời qua hàng chục năm, dương khí mạnh mẽ có thể giúp xua đuổi âm khí, tạp khí, rước lộc và may mắn cho gia chủ. Bên cạnh đó, trầm hương còn đặc trưng ở hương thơm, hương dịu nhẹ, an yên, thuần khiết có thể giúp tâm trí thư giãn, giải tỏa căng thẳng và áp lực, tăng khả năng tập trung khi thiền định, niệm Phật, cũng như cải thiện chất lượng giấc ngủ cực tốt. Tìm hiểu ngay nếu bạn quan tâm tới chuỗi vòng trầm 108 hạt ngay nhé.

Tràng hạt trầm hương

Tràng hạt xà cừ

Tràng hạt đá xà cừ cũng là vật phẩm rất được yêu thích. Bởi lẽ, mang trong mình năng lượng tích cực, khả năng cân bằng không gian sống, loại đá này sẽ bảo vệ bạn khỏi những tác động tiêu cực từ bên ngoài, tạo sự tĩnh tâm và an yên.

Tràng hạt đá mã não

Tràng hạt mã não đa dạng về chủng loại, màu sắc, kích thước. Hơn nữa, năng lượng ở mã não cũng có thể loại bỏ những tiêu cực, mang lại sức mạnh tinh thần giúp bạn vượt qua nỗi khổ đau, tâm thanh tịnh, an yên.

Tràng hạt đá lưu ly

Tràng hạt đá lưu ly tựa như pháp khí của nhà Phật, mang theo bên người sẽ giúp chủ nhân luôn cảm thấy an yên, thanh tịnh. Bên cạnh đó, tràng hạt còn tựa như tấm bùa hộ mệnh, giúp mệnh chủ gia tăng vượng khí, xua đuổi những năng lượng xấu.

Tràng hạt bồ đề

Tràng hạt bồ đề được xem là sự kết hợp hài hòa giữa 3 yếu tố “Thiên - Địa - Nhân”, vật phẩm có thể giúp mang lại may mắn, tài vận và vượng khí rất tốt. Ngoài ra, bồ đề còn mang tính Phật, nên có thể phù hợp với hầu hết các mệnh, ai cũng có thể đeo.

Tràng hạt bồ đề

Tràng hạt đá san hô

Đá san hô được hình thành tự nhiên qua hàng trăm năm, sử dụng làm tràng hạt, hay trang sức cũng đều là món quà phong thủy ý nghĩa. Khi đeo bên người sẽ giúp bạn tránh xa những thứ không sạch sẽ, đem lại may mắn, bình an và hạnh phúc cho mệnh chủ.

Tràng hạt hổ phách

Tràng hạt hổ phách cũng là vật phẩm được nhiều Phật tử yêu thích, sử dụng để cúng dường, đeo tay hoặc niệm kinh tụng Phật. Năng lượng từ hổ phách cũng có thể giúp chủ nhân loại bỏ những năng lượng tiêu cực, cảm nhận sự an nhiên và hạnh phúc.

Nên đeo tràng hạt ở tay nào?

Ít ai biết rằng, tràng hạt đeo tay trái, hay tay phải cũng đều mang những ý nghĩa rất riêng. Cụ thể như:

1- Tràng hạt đeo tay trái

Tràng hạt đeo tay trái được xem là có thể giúp chủ nhân bình ổn cảm xúc, tịnh tâm và an tĩnh. Đặc biệt là khi bạn cảm thấy căng thẳng, cáu gắt, tràng hạt sẽ hỗ trợ tịnh tâm, giảm áp lực, giúp tâm trạng của bạn cảm thấy dễ chịu, thoải mái và thư giãn hơn rất nhiều.

2- Tràng hạt đeo tay phải

Tràng hạt khi đeo tay phải có thể hỗ trợ năng lượng phong thủy rất tốt, giúp loại bỏ đi những uế khí, năng lượng tiêu cực, mang lại may mắn, bình an và vận tài tốt cho gia chủ. Ngoài ra, khi thiền định, hoặc tụng kinh niệm Phật, điều này còn có thể giúp tăng khả năng tập trung, tâm trạng an yên, thanh tịnh và phát huy năng lượng rất tốt.

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ chi tiết của Cung Trầm Gallery về định nghĩa “tràng hạt đeo tay là gì”, nguồn gốc, công dụng, cũng như ý nghĩa của vật phẩm theo quan điểm Phật Giáo. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về chuỗi tràng hạt đeo tay từ gỗ trầm hương quý, thì hãy trực tiếp để lại lời nhắn cho chúng tôi ngay tại LiveChat bên dưới. 

------------------

CUNG TRẦM GALLERY BY TRẦM THIỆN TÂM - TINH HOA TRẦM VIỆT

🌏 Hotline: 08767.33333 | 0877.999.666

🌏 Website: tinhhoatramviet.com

📧 Email: info@tramthientam.com.vn

🏠Địa chỉ: Lô TT02-15, KĐT HD Mon, Nam Từ Liêm, Hà Nội

⏰ Giờ mở cửa: 8h00 - 22h00

Đang xem: Tràng Hạt Đeo Tay là gì? Ý nghĩa số tràng Hạt bạn nên biết

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
article